Hội nghị kinh tế Đức – Việt về BĐKH và năng lượng

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ hoạt động của chương trình “Năm Đức tại Việt Nam 2010”, vừa qua, Hội nghị kinh tế Đức – Việt lần thứ nhất về chủ đề biến đổi khí hậu (BĐKH) và năng lượng (NL) đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), do Phòng Thương mại Công nghiệp Đức ở nước ngoài tổ chức, dưới sự hỗ trợ của Tập đoàn Siemens AG.


Tại hội nghị, Đại sứ Đức tại Việt Nam Rolf Schulze cho rằng, sự kiện này sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong thời gian tới, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: phát triển kinh tế bền vững bao gồm đào tạo nghề và kỹ thuật; chính sách môi trường, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên; cải thiện công tác chăm sóc y tế, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Ông cũng khẳng định, doanh nghiệp Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực mà họ có thế mạnh như: hiện đại hoá cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng các nguồn NL thay thế và chăm sóc y tế.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã hoan nghênh việc các doanh nghiệp Đức đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị bàn về một chủ đề thời sự toàn cầu là BĐKH và NL. Đây là vấn đề vô cùng cấp thiết đối với Việt Nam vì quá trình phát triển kinh tế đã làm cho các nguồn NL không tái tạo trong nước dần cạn kiệt và sắp tới Việt Nam sẽ phải nhập khẩu NL. Việt Nam cũng là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất do tác động của BĐKH.

Cùng với các giải pháp của Chính phủ, Việt Nam đang tìm kiếm sự hỗ trợ của quốc tế để giải quyết vấn đề này nhằm duy trì phát triển kinh tế đồng thời giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp khắc phục tình trạng BĐKH toàn cầu, trong đó, nhấn mạnh đến việc sử dụng NL hiệu quả, NL sạch, NL tái tạo và các phương thức sản xuất bền vững; thảo luận về triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Đức và châu Âu với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực khí hậu và NL.