Bình Định cần mạnh tay với “vàng tặc”

Người dân vẫn lén lút khai thác vàng. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra trên địa bàn xã Ân Nghĩa (Hoài Ân, Bình Định) kéo dài trong thời gian qua đã gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 19/5/2011, dẫn lời của ông Mai Thanh Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác vàng trái phép tiếp diễn tại xã Ân Nghĩa suốt 15 năm qua là do chính quyền cấp xã thiếu trách nhiệm.

Hậu quả từ nạn khai thác vàng là hàng triệu khối đất, đá được “đùn” ra trong suốt 15 năm qua trôi xuống bồi lấp các hồ chứa nước Kim Sơn và hồ Đồng Quang nằm phía dưới chân núi, gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp trên diện rộng. Gần 70 ha đất trồng lúa của xã đang bị đe dọa do thiếu nước. Nguồn nước nhiễm hóa chất từ những bãi vàng ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân tại địa phương.

Chưa hết, sự mất an toàn từ hầm mỏ khai thác đã khiến nhiều người thiệt mạng mà mới đây nhất là vụ sập hầm ngày 30/4, khiến 3 người chết và một người bị thương.

Ông Mai Thanh Thắng khẳng định: Bằng mọi giá phải dập tắt tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Ân Nghĩa trong thời gian gần nhất để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sản xuất cho nông dân và tránh gây chết người oan uổng.