Mường Lát: Phá rừng mùa giáp hạt

ThienNhien.Net – Cứ vào độ giáp hạt từ tháng 2 đến tháng 5, rừng ở Mường Lát lại bị đốt trụi. 560 ha đất trồng lúa dường như quá ít ỏi để có thể đảm bảo đủ cái ăn cho hàng nghìn hộ dân nghèo nơi đây. Thực trạng thiếu đất sản xuất đang khiến nhiều cánh rừng bị xâm hại nghiêm trọng.

Toàn huyện hiện có hơn 34.000 dân nhưng chỉ sở hữu vỏn vẹn 560 ha đất nông nghiệp dành cho việc trồng lúa, cá biệt có xã hơn 4.000 dân nhưng chỉ có 10 ha đất trồng lúa. Nghèo đói vì thế cứ mãi đeo bám và việc phá rừng diễn ra như một sự tất yếu.

Thống kê của UBND huyện cho thấy, trong tổng số 9 xã và thị trấn thì Mường Lát có tới 8 xã cần phải cứu đói trong mùa giáp hạt, trong đó nhiều xã có tỷ lệ thiếu đói gay gắt như Trung Lý, Mường Lý, Pù Nhi, Tam Chung, Pù Nhi, Quang Chiểu.

Tìm đến Tam Chung, nơi đang có hơn 1.000 người dân cần cứu đói gấp, chúng tôi được Trưởng bản Pom Khuông Sùng A Giống chia sẻ: “Bà con đói nhiều lắm cán bộ à! Cả bản có 56 hộ thì chỉ có 6 hộ đang còn gạo để ăn thôi”. Không ít gia đình khác cũng chỉ còn ít bột ngô để dự phòng.

Ngày 22/3/2011, ông Phạm Bá Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã ký công văn trình UBND tỉnh Thanh Hóa xin cứu trợ lương thực khẩn cấp cho người dân Mường Lát, trong đó tổng số hộ cần cứu đói ngay lên tới hơn 1.800 hộ với trên 9.000 khẩu. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn phải chờ… gạo.

Những cánh rừng ở Mường Lát sẽ tiếp tục bị phá nếu người dân nơi đây chưa hết đói. (chùm ảnh: Hồng Đức)