Loại bỏ độc tố trong nước với cát lọc

Sau nhiều cuộc thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), vật liệu lọc nước của ông Đặng Đức Truyền, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Môi trường xanh đã cho kết quả bất ngờ: Các kim loại nặng bị loại bỏ, các khoáng chất có lợi vẫn giữ nguyên. Loại vật liệu lọc nước đặc biệt này đã được đăng ký bằng phát minh sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ, đó là hai loại cát lọc D.O-1 và D.O-2.

Khi xếp hai loại cát này theo một trật tự nhất định và cho nước chảy qua chúng có khả năng lọc cùng một lúc tất cả các kim loại nặng và độc tố khác. Đặc biệt, vật liệu này lọc amoni với hiệu suất cao: từ 80% – 100%, đưa nguồn nước nhiễm độc nặng trở thành nguồn nước uống đúng tiêu chuẩn mà Bộ Y tế quy định.

D.O-1 hoạt động theo nguyên lý trao đổi ion kép, đồng thời hấp thụ và thu giữ ion kim loại bằng từ tính. Sau khi chế tạo thành công, ông Truyền đã đem D.O-1 và D.O-2 lọc thử nước bẩn tại hồ Văn Chương (Hà Nội) và nước nhiễm độc tại làng ung thư Đông Lỗ (huyện Ứng Hoà, Hà Tây), kết quả thật bất ngờ khi các kim loại nặng bị loại bỏ, còn các khoáng chất có lợi vẫn giữ nguyên.

Hiện tại, Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Môi trường xanh có thể sản xuất ra chất D.O-1 và D.O-2 với công suất 7 tấn/mẻ bằng nguyên liệu tự nhiên trong nước – đá ong, thân thiện với môi trường, giá rẻ. Việc phát minh ra vật liệu lọc nước đặc biệt là đóng góp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, góp phần phòng bệnh ung thư đang phát triển hiện nay.