Học làm nông qua truyện tranh

ThienNhien.Net – Làn sóng yêu thích bộ truyện tranh mới có tên “ShujaazFM” (Những người hùng) đang lan tỏa mạnh mẽ trong tầng lớp thanh thiếu niên ở Kenya. “ShujaazFM” được sáng tác bằng tiếng Sheng – thứ ngôn ngữ pha trộn giữa tiếng Swahili và tiếng Anh. Các mẩu truyện tranh miễn phí hàng tháng kèm theo tờ Saturday Nation và các chương trình phát thường nhật trên đài FM và trên sóng truyền hình đã giúp giới trẻ có cơ hội học hỏi những phương thức phát triển nông nghiệp bền vững, từ cách bảo vệ đàn gà khỏi dịch tả cho đến “nghệ thuật” nuôi thả cá.

Mỗi tháng, ước tính có khoảng 12 triệu độc giả đón xem những bài học được nhân vật chính của truyện – DJ B (hay DJ Boyie) cùng các nhân vật khác như Malkie, Charlie, Maria Kim… truyền tải.

Bộ truyện tranh “ShujaazFM” giúp giới trẻ Kenya được tiếp cận với những kỹ thuật phát triển nông nghiệp bền vững và sáng tạo (Ảnh: Researchintouse.com)

Theo báo cáo mới đây của Cục Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID), “ShujaazFM” đã phát hành được hơn 5 triệu bản. Cuốn truyện tranh này thu hút được 10.000 người hâm mộ trên Facebook, hơn 500 người theo dõi trên Twitter và hàng tháng nhận được tới 2.000 tin nhắn SMS.

Phát biểu cảm tưởng của mình trước sự thành công bước đầu của “ShujaazFM”, Peter Paul Kades, người lồng tiếng cho nhân vật chính của câu chuyện này, nói: “Tôi hết sức vui mừng, tự hào và vinh dự được là một phần của êkíp này”.

Khác với nhiều bộ truyện truyền thống, “ShujaazFM” không xây dựng những hình tượng siêu anh hùng giống kiểu Người dơi và Robin hay Siêu nhân, song ở các quốc gia đang phát triển, nơi mà phần lớn người dân đều sống dựa vào nông nghiệp thì ShujaazFM vẫn xứng danh anh hùng.

Mỗi tập truyện xuất bản đều là câu chuyện về một kỹ thuật nông nghiệp mới cùng một bản chỉ dẫn minh họa cụ thể, hấp dẫn, phù hợp với độc giả ở mọi lứa tuổi. Lấy bối cảnh thời gian theo từng mùa trong năm, bộ truyện “ShujaazFM” đưa ra những lời khuyên chi tiết như cách sấy khô trái cây, nâng cao năng suất mùa màng và chọn lựa hạt giống…

Nhiệt tình hưởng ứng bộ truyện, một độc giả bày tỏ: “Tôi đã học và trồng được giống cải xoăn trong bao tải, nhờ thế mà chúng tôi đã có đủ thức ăn trong suốt mùa khô”.

Sáng kiến Truyền thông cho Giới trẻ qua ShujaazFM do Công ty TNHH Xúc tiến Năng suất Nông nghiệp Châu Phi (FIPS-Africa) và Công ty Truyền thông Well Told Story hợp tác triển khai chính là một bước ​​phát triển từ Dự án Đưa Nghiên cứu vào Ứng dụng (RIU) được DFID tài trợ .

Giữ cương vị giám đốc Dự án RIU, Ian Mauldin đặt mục tiêu cải thiện đời sống ở các nước đang phát triển bằng cách khuyến khích các nhà nghiên cứu tận dụng triệt để “những tờ tạp chí khoa học vốn bị cho là khô khan”.

Ông cho biết: “Thế giới vẫn còn 2,5 tỷ người sống dựa hoàn toàn vào nông nghiệp. Do đó, tình trạng thiếu hụt các nguồn tài nguyên đối với họ là vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Và RIU đang xây dựng nền tảng năng lực cho họ để có thể tự cung tự cấp”.

Sứ mệnh của nhóm ShujaazFM là tạo ra một diễn đàn giao lưu với các bạn trẻ ở Kenya và hướng dẫn họ bí quyết để trở thành những anh hùng trong cuộc chiến chống đói nghèo. Không chỉ thảo luận về các phương thức phát triển nông nghiệp, ShujaazFM còn giúp làm sáng tỏ những câu chuyện về nhận thức băng đảng và tình trạng bạo lực chủng tộc.

Dự án RIU tập trung vào khu vực các nước đang phát triển – nơi có tỷ lệ nghèo đói cao nhất thế giới. Tính sáng tạo của bộ truyện tranh “ShujaazFM” đã góp phần gia tăng năng suất nông nghiệp nhờ cung cấp kiến ​​thức cho thế hệ sản xuất nông nghiệp kế cận, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của một nền nông nghiệp bền vững.