10 loài sâu bướm đẹp mà độc hại

ThienNhien.Net – Thế giới của loài sâu bướm hết sức đa dạng, muôn màu muôn vẻ. Vẻ đẹp của chúng vừa có thể hấp dẫn đồng loại lại vừa đánh lừa được kẻ thù, bởi ẩn đằng sau vẻ đẹp ấy là những sợi lông chứa chất độc, gây hại cho cả con người và các loài thú ăn thịt.

Sâu bướm Sibine stimulea

Loài sâu bướm duy nhất trông giống sên này có màu xanh chủ đạo, điểm một vòng tròn trắng chấm nâu tía ở giữa lưng trông tựa như cái yên. Gai và lông của loài này có thể khiến người tiếp xúc bị sưng tấy, buồn nôn và phát ban suốt nhiều ngày. Loài này có thể bắt gặp ở các khu vườn, cánh đồng và trong rừng. Chúng ăn mọi thứ, từ thực vật vườn đến những loài cây lớn và cây bụi.

Sâu bướm Tyria jacobaeae

Lúc mới ra đời, sâu bướm Tyria jacobaeae có màu vàng xám, nhưng khi trưởng thành, chúng sẽ có màu cam nhạt, điểm những nhóm sọc vằn đen huyền. Loài này rất phàm ăn và có thể ngốn bất kỳ loại cỏ nào. Khi thiếu thức ăn, hoặc đôi lúc chẳng vì lý do nào cụ thể, nó có thể ăn thịt đồng loại. Thông thường, sâu bướm Tyria jacobaeae sống theo đàn để hợp tác chống lại kẻ thù. Càng già, chúng càng có xu hướng đấu đá lẫn nhau.

Sâu bướm Danaus plexippus (Linnaeus)

Sau khi sinh nở, thân hình của sâu bướm sọc vàng, đen và trắng sẽ xẹp xuống, bé đến nỗi rất khó nhìn thấy. Loài này có hai cặp “râu” đen, một cặp ở ngay phía đầu. Loài sâu bướm này lớn rất nhanh, chúng chỉ ăn duy nhất thứ lá giống bông tai. Khi trưởng thành hoàn toàn, bướm chúa dài khoảng 5cm. Mặc dù trông bề ngoài rất đẹp, song chúng lại vô cùng độc vì chất glycozit kích thích tim có trong lá bông tai mà chúng ăn. Sau quá trình tháo kén, chúng sẽ hóa thành những con bướm đẹp nhất trong các loài bướm.

Sâu bướm Lymantria dispar

Xuất hiện từ tháng 5 đến giữa tháng 7, những con sâu bướm Lymantria dispar mới sinh có màu đen với nhiều chiếc lông dài và cứng. Khi lớn hơn, chúng có tới 5 cặp đốm xanh dương và 6 cặp đốm đỏ nổi trên lưng với một vài sợi lông đen trên đầu. Lông của chúng có thể khiến bạn bị viêm da và đau đớn mỗi khi tiếp xúc. Để xâm nhập khắp ngóc ngách của khu rừng, chúng trèo lên ngọn cây, chăng tơ lủng lẳng rồi đợi gió đưa đi. Loài sâu bướm này rất thích ăn các loại lá cứng như phong, du và sồi. Một khi chúng tràn vào rừng có thể khiến cây bị rụng lá hoàn toàn, gây bệnh tật, tổn thương cho những côn trùng khác hoặc làm cây chết.

Sâu bướm Ochrogaster lunifer

Đây thực sự là loài sâu bướm vô cùng nguy hiểm. Chất độc của Ochrogaster lunifer đủ mạnh khiến con người bị chảy máu đến chết. Riêng lông của chúng khi bay trong không khí cũng đủ gây phát ban và các vấn đề về hô hấp. Ochrogaster lunifer có màu nâu đậm và những sợi lông dài mềm mại. Chúng sống trong chiếc kén cũng màu nâu kết bằng tơ và ra ngoài ăn vào ban đêm.

Sâu bướm Megalopyge opercularis

Đây là loài sâu bướm độc hại nhất vùng Bắc Mỹ. Mặc dù lớp lông dài và mềm của loài sâu bướm này vốn dĩ vô hại, song chất axit từ gai của nó có thể làm kẻ thù đau đớn. Thậm chí, các triệu chứng từ vết thương có thể kéo dài tới vài ngày kèm theo cả chứng đau đầu, buồn nôn và ói mửa.

Loài này thường xuất hiện trên các cây họ cam, cây du, sồi và trên các loài thực vật vườn.

Sâu bướm Parasa indeterviina

Sâu bướm Parasa indeterviina có một cơ thể sặc sỡ sắc màu: đỏ, cam, vàng chanh với những sọc vòng xanh và tía. Chúng hay xuất hiện trên những thực vật thân gỗ như cây sơn thù du, phong, sồi, anh đào, táo, dương và cây mại châu. Màu sắc sặc sỡ của loài này dường như cũng đủ cảnh báo rằng chúng rất nguy hiểm với các tuyến độc ở đầu gai đen. Khi bị chạm vào, những đầu gai này sẽ vỡ ra và chất độc sẽ thẩm thấu qua da, gây tấy rát, phát ban.

Sâu bướm Lophocampa caryal

Những con sâu thân màu đen trắng này được bao phủ bởi vô số sợi lông trắng xám với những chấm đen chạy dọc giữa sống lưng. Hai sợi lông đen mỏng, nhọn và dài nối những tuyến độc sẽ phóng độc khi bị chạm vào, gây phát ban và hiện tượng mẫn cảm ở da. Loài sâu này thường xuất hiện khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 ở phía nam Canada và một số khu vực thuộc Bắc Mỹ.

Sâu bướm Automeris io

 

Khi trưởng thành, Sâu bướm Automeris io chuyển từ màu vàng cam sang màu xanh nhạt với những sọc đỏ, trắng chạy dọc cơ thể. Gai của loài này tiết ra hai loại độc chất mạnh đến nỗi dù chỉ chạm nhẹ cũng có thể gây cảm giác nóng rát, sưng viêm. Sâu bướm Automeris io thường xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 9 ở những bãi cỏ, đồng ngô và rừng, trên cây liễu, phong, du, sồi, nhựa ruồi, dương lá rung, bồ kết ba gai, anh đào, lê và de vàng…

Sâu bướm Euclea delphinii


Loài sâu bướm này có màu sắc sặc sỡ như dải cầu vồng. Thân nó hơi bẹt và có 4 túm gai màu đen sậm phía cuối cơ thể. Những chiếc gai có thể phóng độc tạo nên những vết thương nặng. Loài sâu Euclea delphinii thích ăn cây ngô đồng, liễu, tần bì, sồi, hạt dẻ… Loại sâu này thường được tìm thấy ở những vùng rừng trải dài từ phía nam Quebec (Canada) tới Maine và phía nam bang Missouri, Texas, Florida (Mỹ).