Dân khốn đốn vì bãi rác sông Nghèn

ThienNhien.Net – Gần chục năm nay, bãi rác lộ thiên bên bờ sông Nghèn vẫn nằm chềnh ềnh trong khu dân cư khối 12, thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh, gây bao cảnh bức xúc, khốn đốn cho người dân.

Chị Lê Thanh Hải, người ở sát liền kề bãi rác cho biết: “Sống ở đây còn khổ hơn ở tù, ngày nắng thì ruồi nhặng từ bãi rác bay vào đen kịt nhà cửa. Chúng tôi luôn phải cửa đóng then cài, cứ hễ mở ra là ruồi nhặng lại bay vào bám đen trên cốc chén, bát đũa. Tệ hơn là về mùa mưa, nước sông Nghèn dâng cao tuồn cả đống rác vào vườn và nhà”. Cũng theo một số người dân ở khối 12, bãi rác này không đơn thuần chứa rác thải sinh hoạt mà còn là điểm tập kết xác gia súc, gia cầm chết vì dịch bệnh.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bãi rác còn ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sông Nghèn. Điều đáng lo ngại là ngày càng có nhiều người trong khu vực bị mắc các chứng bệnh khác nhau, thậm chí cả bệnh nặng như  ung thư. Hiện đã có hơn trên 10 người chết trẻ vì ung thư mà người dân cho rằng có liên đới trực tiếp đến nguồn nước ô nhiễm từ bãi rác.

Ông Phan Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND Thị trấn Nghèn thừa nhận, bãi rác trên hiện đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là những hộ dân sống gần đó. “Thị trấn đã làm hết khả năng nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Cả huyện chỉ có một bãi rác nên hàng ngày rác đổ ra đều tập kết về khu vực này, khiến quá tải và gây ô nhiễm nhưng địa phương không có khả năng để chuyển bãi rác đi nơi khác” – ông Mạnh phân trần.

Bãi rác sông Nghèn đã quá tải sau gần 10 năm chứa rác