Quảng Ngãi: Sông Trà Khúc ô nhiễm vì dầu loang

ThienNhien.Net – Chỉ trong vòng hai ngày (19 – 20/4), sông Trà Khúc – con sông lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi – đã phải hứng chịu sự ô nhiễm trầm trọng từ những đợt dầu FO bắt nguồn từ cống thải của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và nhanh chóng nhuộm đen cả một khúc sông dài gần 1km.

Mặc dù dầu loang trên sông ngay từ chiều 19/4 nhưng đến tận sáng ngày 20/4, Công ty này vẫn chưa báo cáo cơ quan chức năng để phối hợp tìm cách khắc phục sự cố tràn dầu. Cũng trong buổi sáng hôm đó, gần 100 công nhân của Công ty mới được huy động tới hiện trường khoanh vùng, thu gom dầu. Tuy nhiên, do chậm thu gom, lượng dầu FO tràn ra ước tính lên đến hàng nghìn lít đã nhuộm đen cả một vùng sông nước rộng lớn, gây ô nhiễm nặng nề.

Thu gom dầu loang trên sông Trà Khúc (Ảnh: Baomoi.com)

Với những nỗ lực hòng vớt số dầu loang, cán bộ, công nhân của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã dùng gàu múc được khoảng hơn 15 thùng phuy và hàng trăm bao cát có lẫn váng dầu chuyển lên xe chở đi chờ xử lý.

Về nguyên nhân của sự cố này, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, trong khi tháo dỡ Nhà máy Đường Quảng Phú để chuyển địa điểm, van xả đáy của bồn chứa dầu đen đã bị mất khiến dầu chảy tràn ra môi trường.

Trước đó, hồi cuối tháng 4/2010, Công ty này đã bị bắt quả tang xả thải độc hại ra sông Trà Khúc, làm cho cá chết hàng loạt mà vẫn chưa đền bù thiệt hại cho người dân, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.