Phú Yên: Doanh nghiệp Việt Thái vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường

ThienNhien.Net – Mặc dù đã cam kết dừng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường từ ngày 13/7, nhưng theo quan sát của phóng viên, đến ngày 14/7, doanh nghiệp tư nhân sản xuất-thương mại Việt Thái (gọi tắt là Doanh nghiệp Việt Thái) ở Khu công nghiệp An Phú, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vẫn hoạt động và tiếp tục xả thải ra môi trường.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết đã nhiều lần Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên lập biên bản đối với doanh nghiệp này do có vi phạm về việc đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng do không có thẩm quyền xử lý nên đơn vị đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý.

Gần đây nhất, ngày 12/7, Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên và Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên đã kiểm tra và xác định Doanh nghiệp Việt Thái vẫn hoạt động sản xuất mặt hàng hấp cá ngừ với công suất 2,5 tấn/ngày.

Doanh nghiệp Việt Thái xả thải ra môi trường (Ảnh: Báo Phú Yên)
Doanh nghiệp Việt Thái xả thải ra môi trường (Ảnh: Báo Phú Yên)

Đoàn kiểm tra đã đề nghị doanh nghiệp này ngừng ngay các hoạt động có phát sinh nước thải; thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường mà Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã phê duyệt (xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt loại B trước khi đấu nối vào hệ thống nước thải của Khu công nghiệp An Phú); tiến hành tiêu độc khử trùng khu vực thu gom và xả nước thải đang phát sinh ấu trùng và gây mùi hôi thối.

Doanh nghiệp Việt Thái đã đồng ý với các nội dung đoàn kiểm tra yêu cầu; tuy nhiên đến nay doanh nghiệp này vẫn không khắc phục và vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo quan sát của phóng viên, phía sau khu chế biến của doanh nghiệp này nước thải có màu đen, phát sinh ấu trùng bốc mùi hôi thối.

Trước đó, vào ngày 4/7, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên cũng đã yêu cầu Doanh nghiệp Việt Thái dừng việc xả nước thải ra môi trường, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên cần xử lý dứt điểm hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường của doanh nghiệp Việt Thái để đảm bảo vệ sinh môi trường.