50 năm tù cho 8 đối tượng buôn 103 container gỗ quý

ThienNhien.Net – Vụ buôn lậu gỗ quý sang Trung Quốc với quy mô lớn bị phát hiện từ tháng 6/2007 nay đã hoàn tất khâu xét xử. Tổng mức án 50 năm tù là hình phạt thích đáng dành cho 5 trùm buôn gỗ lậu và 3 đối tượng liên can.

Các bị cáo nghe tuyên án (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

5 trùm buôn lậu, gồm Nguyễn Văn Hòa, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Lợi (kẻ cầm đầu đường dây); Châu Minh Xuyến, nguyên giám đốc Công ty TNHH phim quảng cáo Châu Minh; Mạc Văn Nguyện, nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Nguyên; Võ Tuấn Hải, nguyên Phó giám đốc Công ty Châu Minh và Châu Ơn, nguyên nhân viên Công ty Châu Minh lần lượt nhận mức án 16 năm tù, 13 năm tù, 12 năm tù và 4 năm tù với tội danh “buôn lậu”.

Cũng trong ngày 19/4, TAND TPHCM tuyên phạt nhóm bị cáo nguyên là nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng sài Gòn khu vực I với mức án tổng cộng 9 năm tù và 30 tháng tù treo về tội “buôn lậu”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Từ cuối tháng 12/2006 đến giữa tháng 6/2007, Hòa thu gom một số lượng lớn gỗ quý không có giấy tờ  nhằm xuất sang Trung Quốc, sau đó móc nối với một số đối tượng khai báo gian là buôn bột xơ dừa, lưới xơ dừa. Nhóm của Hòa đã xuất trót lọt 93/103 container gỗ trắc, cẩm lai, đến ngày 14/6/2007, khi đang làm thủ tục xuất nốt 10 container thì nhóm này mới bị phát hiện.