Nepal giao lại dự án thủy điện cho Trung Quốc

Một quan chức Nepal ngày 23.9 cho biết chính phủ nước này đã đề nghị Tập đoàn Cát Châu Bá của Trung Quốc xây dựng nhà máy thủy điện Budhi Gandaki.

Bản vẽ phối cảnh dự án thủy điện Budhi Gangaki – Ảnh: Kathmandu Post

Dự án Budhi Gandaki trị giá 2,5 tỉ USD vốn được giao cho Cát Châu Bá, nhưng chính phủ của cựu Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba vào năm ngoái đã hủy bỏ thỏa thuận với lý do sai sót trong quá trình giao thầu. Cơ quan Điện lực Nepal (NEA) sau đó nhận lại dự án này.

Tuy nhiên, phe đối lập cho biết sẽ giao lại thủy điện Budhi Gandaki cho phía Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối năm 2017. Đến tháng 2.2018, Nepal có chính phủ mới với Thủ tướng là ông K.P.Sharma Oli, chính trị gia được cho có xu hướng thân Trung Quốc.

Chính phủ Oli đã hiện thực hóa tuyên bố của mình. Theo Roshan Khadka, Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Nepal: “Đúng vậy, Budhi Gandaki đã được trao lại cho Cát Châu Bá”.

Dự kiến hai bên sẽ ký một thỏa thuận chính thức, sau khi giới chức Nepal thương lượng về cách thức tiến hành dự án với đối tác Trung Quốc. Thời gian ký kết cụ thể chưa được ấn định.

Chính phủ mới của Thủ tướng Nepal K.P.Sharma Oli giao lại dự án Budhi Gangaki cho đối tác Trung Quốc – Ảnh: SCMP

Nepal là quốc gia có tiềm năng phát triển thủy điện, nhưng do thiếu vốn cũng như hạn chế về công nghệ nên nước này họ phụ thuộc lớn vào lượng điện nhập khẩu từ Ấn Độ. Chính quyền New Delhi là đồng minh truyền thống và có ảnh hưởng đáng kể ở Nepal.

Ấn Độ cùng Trung Quốc đều muốn tạo ảnh hưởng tại Nepal thông qua các dự án hạ tầng. Khi Cát Châu Bá bị “hất cẳng” vào năm ngoái, phía New Delhi đã ngỏ ý nhận dự án Budhi Gandaki.