Hơn 80% bãi biển Cuba đang xuất hiện các dấu hiệu bị xói mòn

ThienNhien.Net – Bộ Môi trường Cuba vừa cảnh báo khoảng 82% trong tổng số 500 bãi biển của nước này đang xuất hiện các dấu hiệu bị xói mòn.

Giám đốc môi trường thuộc Bộ Môi trường Cuba, bà Odalys Goicochea cho biết đảo quốc Caribe đang chứng kiến thực trạng diện tích đường bờ biển của Cuba thu hẹp trung bình 1,2m mỗi năm, đồng thời cho rằng trong nhiều năm tới, các công trình được xây dựng dọc các cồn cát sẽ “làm tổn thương” các bãi biển ở nước này.

Trước thực trạng trên, bà Goicochea đã nhấn mạnh tới sự cần thiết triển khai kế hoạch “Life Task” của Chính phủ Cuba được phê chuẩn hồi tháng 4 năm nay trong việc ngăn chặn và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu. Kế hoạch này bao gồm 11 công việc cụ thể nhằm ngăn ngừa tác động của tình trạng xói mòn tại các khu vực dễ bị tổn thương, chẳng hạn như cấm xây dựng nhà ở mới tại các khu tái định cư ven biển, hay giảm thiểu hoạt động gieo trồng hoa màu tại khu vực này.

Ảnh minh họa (Nguồn: Getty)

Du lịch hiện là ngành mang lại nguồn thu lớn thứ 2 của Cuba. Do vậy, kế hoạch trên cũng đang cân nhắc tới yếu tố này, từ đó việc lên phương án xây dựng các khách sạn phải hướng tới giảm thiểu hoặc ngăn chặn tình trạng xói mòn ven biển.

Bên cạnh đó, kế hoạch “Life Task” của Chính phủ Cuba còn hướng tới những nỗ lực bảo tồn các rạn san hô, cũng như các chương trình khác có liên quan tới năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, an ninh lương thực, y tế và du lịch bền vững.

Nguồn: