Kiên quyết đình chỉ cơ sở khai thác khoáng sản vi phạm ATLĐ

ThienNhien.Net – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa yêu cầu các Sở LĐTBXH kiên quyết đình chỉ những cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động (ATLĐ) trong khai thác khoáng sản làm vật  liệu xây dựng.

Kiên quyết đình chỉ những cơ sở vị phạm nghiêm trọng các quy định về ATLĐ trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng - Ảnh minh họa: Hoàng Chiên

Theo Bộ LĐTBXH, trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do vi phạm ATLĐ trong khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Đặc biệt, vụ tai nạn xảy ra tại mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An) ngày 1/4 đã làm chết 18 người và bị thương 6 người.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 2006/VPVP-KTN Bộ LĐTBXH yêu cầu các Sở LĐTBXH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại địa phương, xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm về ATLĐ trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Kiên quyết đình chỉ những cơ sở vị phạm nghiêm trọng các quy định về ATLĐ.

Đồng thời, các Sở LĐTBXH cần tăng cường công tác huấn luyện ATLĐ trong khai thác và chế biến đá cho người lao động cũng như người sử dụng lao động theo đúng quy định tại Thông tư 37/2005/TT-BLĐTBXH.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTBXH yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người lao động về ATLĐ trong khai thác và chế biến đá.