Quy trình khởi kiện những vi phạm về môi trường

ThienNhien.Net – Nhằm nâng cao sự hiểu biết và việc thực thi pháp luật của cộng đồng, góp phần hoàn thiện pháp luật về bảo vệ môi trường; thúc đẩy cơ quan hành pháp và tư pháp tăng cường xử lý và xét xử nghiêm minh các doanh nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại cho cộng đồng, xã hội…, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã đề xuất thực hiện báo cáo nghiên cứu về “Quyền khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật môi trường ở Việt Nam: Cơ sở pháp lý và quy trình thực hiện”.

Báo cáo này là sản phẩm của Dự án “Tăng cường năng lực giám sát chính sách và pháp luật môi trường Việt Nam”, do Trung tâm Con người và Thiên nhiên đề xuất và tổ chức thực hiện giai đoạn 2009 -2010 thông qua hỗ trợ tài chính của Quỹ Ford (Hoa Kỳ).

Bản dự thảo Báo cáo do Tiến sĩ Vũ Thu Hạnh, chuyên gia về luật môi trường ở Việt Nam và các đồng nghiệp thuộc Đại học Luật Hà Nội soạn thảo, đã được PanNature bổ sung, biên tập.

Ở Việt Nam chưa có tiền lệ rõ ràng về truy tố các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, bắt buộc bồi thường hoặc đền bù thiệt hại cho bên bị hại do phải gánh chịu hậu quả của hành vi gây ô nhiễm do chính doanh nghiệp và cơ sở sản xuất gây ra.

PanNature đề xuất thực hiện nghiên cứu này dựa trên trường hợp Công ty TNHH Vedan, một doanh nghiệp nước ngoài đóng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trực tiếp xả nước thải chưa qua xử lý liên tục trong nhiều năm, gây ô nhiễm nghiêm trọng dòng sông Thị Vải, bất chấp quy định của pháp luật Việt Nam.

Đây là tài liệu có thể áp dụng cho nhiều vụ kiện khác liên quan đến vấn đề về môi trường, một vấn đề hiện đang gây rất nhiều bức xúc trong dư luận và nan giải đối với các cơ quan thực thi pháp luật.

Bạn đọc có thể tham khảo Báo cáo đầy đủ tại đây.