Quảng Ninh: Khai thác than lậu làm sụt, nứt nhà dân

ThienNhien.Net – Dấu hiệu sụt, lún, nứt, thậm chí sập nhà, cột điện do ảnh hưởng của nạn khai thác than trái phép đã được cảnh báo từ lâu nhưng chính quyền TP Hạ Long đến nay chưa thể xử lý dứt điểm.

Nguồn tin từ Nông thôn Ngày nay ngày 10/3 cho biết, ban đầu, các đối tượng chỉ đào bới thủ công với quy mô nhỏ trong vườn nhà nhưng về sau, họ đầu tư thêm thiết bị, đường ray vận chuyển để khai thác sâu hơn. Trong quá trình khai thác, các đường lò đi sang cả phần đất của những hộ dân lân cận, gây sụt, nứt nghiêm trọng.

Theo phản ánh thì những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm khu 2, khu 3 thuộc phường Hà Khánh; khu 4B, khu 5 thuộc phường Cao Xanh, TP Hạ Long.

Tháng 3/2010, các cơ quan chức năng TP Hạ Long từng phải di dời một số hộ dân thuộc khu 2, phường Hà Khánh đến nơi ở mới do tình trạng sụt, lún nghiêm trọng. Mới đây, ngày 23/2, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và giải quyết sự việc; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/3/2011.