Hình ảnh mới nhất về đàn bò tót tại VQG Cát Tiên

ThienNhien.Net – Bản tính nhút nhát và lẩn tránh của bò tót khiến nhiều nhiếp ảnh gia từng phải bỏ lỡ không ít cơ hội ghi hình loài động vật đặc biệt này. Nhưng ngày 10/4 vừa qua, hình ảnh về một đàn bò tót khoảng 13 cá thể với đầy đủ các cá thể trưởng thành và cá thể non tại VQG Cát Tiên đã được ghi lại một cách đầy đủ và sống động bởi một chuyên gia nhiếp ảnh từ lâu đã say mê với công việc khám phá và ghi lại vẻ đẹp của tự nhiên.

Nhiếp ảnh gia may mắn này, anh Tăng A Pẩu, cho biết phải mất hơn một năm rưỡi “mai phục”, anh mới có cơ hội may mắn ghi lại được những hình ảnh và thước phim hiếm hoi về cả đàn 13 con bò tót quý hiếm như vậy. Anh đã chia sẻ sản phẩm đặc biệt của mình với VQG Cát Tiên và nhóm bảo tồn bò tót của Pháp tại VQG Cát Tiên ngay sau đó. Đây có thể coi là một tin vui đối với Vườn Cát Tiên vì họ lại có thêm một bằng chứng sống động về sự tồn tại với số lượng đông của loài động vật này trong Vườn. Cũng theo anh Pẩu, hình ảnh ghi nhận được về bò tót Nam Cát Tiên vốn rất hiếm, ít nhất là trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây.

Sự tồn tại của hơn một trăm cá thể bò tót hoang dã đặc biệt quý hiếm tại VQG Cát Tiên tuy được giới khoa học thừa nhận từ lâu song chủ yếu mới thu thập qua lời kể của người dân, qua việc phân tích AND các mẫu sinh học và qua những vụ  hãn hữu như vừa mới xảy ra (vụ bò tót tấn công nhân viên kiểm lâm)…, còn việc ghi lại được hình ảnh cả đàn bò tót thong dong gặm cỏ trong Vườn như anh Pẩu đã làm thì quả xưa nay hiếm.

Được biết, VQG Cát Tiên đã xây mới nhiều trạm bảo vệ, lập tuyến hàng rào tại những khu vực có nguy cơ cao, đồng thời tăng cường lực lượng tại các tuyến trọng yếu nhằm hạn chế tối đa sự xâm hại quần thể bò tót.

Dưới đây là những hình ảnh và thước phim mới nhất về bò tót mà anh Tăng A Pẩu ghi lại được vào 17h30 ngày 10/4/2011  tại VQG Cát Tiên.

Đàn bò tót thong dong gặm cỏ…
Biết được sự có mặt của người lạ, chúng lập tức hướng ánh nhìn đầy cảnh giác về phía có bóng người lẫn tiếng máy quay lạch cạch
Trông xa, bò tót hiền hòa chẳng khác gì những chú bò nhà. Nhiều người cũng vì sự lầm tưởng này mà đã bị chúng tấn công, gần đây nhất là vụ một cán bộ VQG Cát Tiên bị bò tót đâm trọng thương khi đang đi tuần rừng.
Sau một hồi kiếm ăn, đàn bò tót lại lũ lượt kéo vào rừng.
Chòi canh quan sát, nơi được tác giả tận dụng triệt để cho việc ghi hình và chụp ảnh bò tót.
Ở rừng Nam Cát Tiên, vào mùa khô, bãi thức ăn của bò tót chủ yếu là các trảng cỏ ven bàu. Đây cũng là nơi loài công và nai thường lui tới kiếm ăn mỗi lúc trời chạng vạng
Hôm sau, cả đoàn xuống lại hiện trường mong tìm gặp đàn bò quý hiếm nhưng chẳng thấy bóng dáng chúng đâu. Một cán bộ Vườn đang đi ra từ trảng rừng với hi vọng sẽ ghi lại được hình ảnh loài động vật này.
Mời quý độc giả xem đoạn video tại đây

Bò tót (Bos gaurus) là động vật thuộc họ trâu bò (Bovidae), có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á. Chúng có thể sinh sống ở dạng hoang dã hay đã được con người thuần hóa. Sách đỏ IUCN (2008) xếp bò tót vào loại VU (sẽ nguy cấp), Sách đỏ Việt Nam (2007) thì xếp loại EN (nguy cấp), Nghị định 32 (2006) xếp vào nhóm IB (nhóm Động vật nghiêm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại) trong khi Tổ chức CITES xếp vào phụ lục I (các loài có nguy cơ tuyệt chủng).