Thêm một con voọc chà vá chân nâu được thả về rừng

ThienNhien.Net – Ngày hôm qua (04/4), một con voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) cân nặng 12kg đã được thả về rừng tự nhiên của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên – Huế). Đây là cá thể voọc thứ hai được Khu bảo tồn cứu hộ và đem trở lại rừng xanh kể từ tháng 8/2010. Điều đáng mừng là chú voọc này đã an toàn về với bầy đàn của mình trong tình trạng sức khỏe tốt.

Các cán bộ kiểm lâm cùng chú voọc chà vá trước khi thả về rừng ((Ảnh: http: luutruvn.gov.vn))

Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền vốn là “ngôi nhà chung” của nhiều loài linh trưởng đặc hữu, trong đó không thể không kể đến loài voọc chà vá chân nâu.

Theo ghi nhận của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế, khoảng năm 2008 – 2009, trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã tồn tại một đàn voọc chà vá chân nâu đông đúc, lên tới trên 50 cá thể. Song, những năm gần đây, nạn săn bẫy và những nhiễu loạn về môi trường sống đã tác động tới các loài vật này và gây suy giảm số lượng loài một cách đáng kể.

Con voọc được thả vào rừng lần này là do người dân bắt được khi đi làm rẫy và tự nguyện giao nộp cho kiểm lâm dưới sự vận động của chính quyền địa phương. Điều này đã chứng tỏ sự hợp tác hiệu quả giữa Ban quản lý Khu bảo tồn, chính quyền địa phương vùng đệm và người dân trên địa bàn huyện nhằm bảo tồn quần thể các loài thú quý hiếm nói trên.