Phú Quốc: Thêm những phát hiện về loài lan mới

ThienNhien.Net – Các cuộc khảo sát gần đây do Wildlife at Risk (WAR) phối hợp với cán bộ Vườn Quốc Gia Phú Quốc vào tháng 10/2007, có thêm 2 loài lan được phát hiện. Một trong số đó là loài lan lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Loài Nhẵn Diệp, Liparis cf. rhodochila Rolfe, có nguồn gốc phát sinh từ khu vực quần đảo Gia-va và trước đó chưa từng được ghi nhận có mặt tại Việt Nam.

Lòai Kiều Lan Lưỡi Phiếm Đờn (Calanthe lyrogolossa Reichenb.f.) là loài tương đối phổ biến phân bố rộng ở Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên được ghi nhận có mặt tại Phú Quốc. Giáo sư Leonid V. Averyanov, thuộc Viện Khảo Cứu Thực Vật Komarov – Học Viện Khoa Học Nga, đã hỗ trợ định dạng dạng hai loài này. 

Các chuyên gia thực vật của Tổ chức WAR làm việc tại đảo Phú Quốc trong suốt hai năm qua đã ghi nhận được một số lượng đáng kể các loài lan hiếm, bao gồm hai loài lan chưa từng được tìm thấy trước đó tại Việt Nam, đó là loài Lan Nhẵn Diệp, Liparis cf. rhodochila và loài Ái Lan Lá Đẹp Malaxis calophylla. 

Một lần nữa, phát hiện này thể hiện sự phong phú về tài nguyên thực vật của đảo Phú Quốc, giá trị sinh thái của Vườn Quốc Gia, và tầm quan trọng của việc bảo tồn động thực vật trên đảo trước tình trạng phát triển chưa được kiểm soát và quản lý chưa đầy đủ. 

Các chuyên gia về thực vật vẫn đang tiếp tục thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về loài lan trên đảo. Danh sách cập nhật các loài lan tại Phú Quốc sẽ được phát hành khi kết thúc dự án khảo sát vào đầu năm 2008.