Dở dang ý định xây khu du lịch nước nóng Mộ Dạ

ThienNhien.Net – Tuy chưa có quyết định chính thức về việc quy hoạch dự án khu du lịch suối nước nóng Mộ Dạ thuộc xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An nhưng từ nhiều năm trước địa phương này đã có định hướng phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Một số “hạng mục phụ” đã được khởi công từ năm 2004 với tổng vốn hàng chục tỉ đồng nhưng ý định này buộc phải bỏ dỡ sau đó vì không tìm được nhà đầu tư “tương xứng”.

Tận dụng lợi thế về cảnh quan và nguồn nước nóng tiềm năng tại xã Giang Sơn Tây(1), từ năm 2004, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xây dựng trạm điện, đường giao thông vào khu Mộ Dạ. Nhưng khi con đường dài hơn 2km từ Quốc lộ 15A hoàn thành, ý định triển khai khu du lịch cũng ngừng luôn. Ba mũi khoan giữa lòng Mộ Dạ ở độ sâu 63m với mức giá 100 triệu đồng/mũi cũng bị bào mòn và hoen gỉ gần hết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Thư, Trưởng phòng Công Thương huyện Đô Lương cho biết, khu Mộ Dạ từng được Công ty tàu thuỷ Nam Triệu (Hải Phòng) lập dự án xây dựng thành khu du lịch từ năm 2004 nhưng do đơn vị này không “chuyên” về du lịch nên không được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện UBND huyện cũng chưa nhận được bất kì văn bản nào về việc quy hoạch dự án xây dựng khu du lịch suối nước nóng ở Giang Sơn mà chỉ nhận được công văn yêu cầu giải phóng mặt bằng và đền bù dự án làm đường từ quốc lộ 15A trở vào Mộ Dạ nhằm kêu gọi đầu tư xây dựng.

Vậy là đã hơn 6 năm, ý định thực hiện dự án suối nước nóng Mộ Dạ vẫn “treo” lơ lửng. Thiết nghĩ, các ban ngành địa phương cần sớm phối hợp để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng lãng phí nguồn vốn đầu tư ban đầu và nguồn tài nguyên sẵn có. Hiện vẫn có rất nhiều khách du lịch tìm đến Mộ Dạ để tắm bùn, tắm nước nóng và chữa bệnh. Họ cho biết, tuy chưa rõ thực hư ra sao nhưng họ cảm thấy rất sảng khoái và bệnh tình ngày một thuyên giảm khi tắm ở đây.


(1): Suối nước nóng Mộ Dạ trước đây thuộc xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Sau năm 2007, xã Giang Sơn tách thành hai xã Giang Sơn Đông và Giang Sơn Tây. Hiện khu vực này thuộc xã Giang Sơn Tây.