Nhiều tiềm năng và ưu đãi khi đầu tư vào Cuba

Đầu tư vào Cuba, nhất là đặc khu kinh tế Mariel, các doanh nghiệp (DN) sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi, nhất là về thuế.

Bà Đại sứ Cuba cùng đại diện phòng thương mại hai nước chủ trì hội thảo. Ảnh: LV

Thông tin được Phòng Thương mại Cuba chia sẻ tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư và thương mại vào Cuba, ngày 9/4, tại Hà Nội. Sự kiện do Phòng Thương mại Cuba, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại châu Á

Phát biểu tại hội thảo, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam coi Cuba là một đối tác hết sức đặc biệt, tin cậy nhất, đoàn kết nhất. Năm 2013, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 142 triệu USD; đến 2018 tăng lên gần 336 triệu USD (tăng 2,4 lần).

Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu các mặt hàng như gạo, hàng tiêu dùng, sắt thép, giấy, sản phẩm gốm sứ, hóa chất, dệt may, máy móc thiết bị… và nhập khẩu các mặt hàng tân dược, thực phẩm chức năng…

Về đầu tư, đến hết 2018, Cuba có 2 dự án tại Việt Nam, với số vốn đăng ký gần 6,7 triệu USD, đứng thứ 77 trong tổng số 130 quốc gia có đầu tư vào Việt Nam.

Dù đạt được những thành tựu nhất định, nhưng con số các dự án, số vốn đầu tư của Cuba tại Việt Nam cũng như kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Cuba thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo ông Khương, giữa hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển. Đặc biệt là trong những lĩnh vực có thể bổ trợ tốt cho nhau, với Việt Nam đó là nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, dệt may, giày dép… và với Cuba là dược phẩm, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, sản phẩm công nghệ sinh học, xây dựng…

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Cuba tại Việt Nam – bà Lianys Torres Rivera cho biết: Chính phủ Cuba đảm bảo hoàn toàn và bảo hộ đầy đủ cho các DN nước ngoài đầu tư tại Cuba và tiếp tục tạo mọi điều kiện, tạo cơ sở pháp lý linh hoạt hơn để thu hút ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài vào Cuba. Cuba tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cường hơn nữa hợp tác về thương mại và đầu tư giữa DN Việt Nam và Cuba.

Chia sẻ về hợp tác thương mại, ông Omar de Jesus Fernandez Jimenez – Tổng thư lý Phòng Thương mại Cuba khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại châu Á và châu Đại Dương. Trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, Việt Nam là 1 trong những nước có nhiều đầu tư tại Cuba như Công ty Thái Bình, Tổng công ty Viglacera, Công ty Hanel, Công ty Hiến Thành… có những dự án đầu tư trong những lĩnh vực quan trọng của Cuba là xây dựng, du lịch, năng lượng tái tạo…

Nhiều ưu đãi thuế khi đầu tư vào Cuba

Trình bày về những ưu đãi khi đầu tư, ông Marcel Casas Blanco (Phòng Thương mại Cuba) cho biết, Cuba hiện đang có hệ thống luật pháp rất đảm bảo và minh bạch. Cuba đã ban hành Luật Đầu tư số 118 và Hiến pháp mới của Cuba được phê chuẩn, với những sửa đổi sẽ tạo cho các nhà đầu tư nước ngoài những khuyến khích và ưu đãi đảm bảo tuyệt đối cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại Cuba.

Cuba hoàn toàn có thể trở thành cầu nối để các DN Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ La tinh và Caribe.

Cuba có lực lượng lao động đào tạo 1 cách cơ bản, trình độ cao với hơn 1 triệu kỹ sư và người tốt nghiệp đại học, cho phép các DN nước ngoài có thể tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao, có đầy đủ khả năng tiếp thu công nghệ mới và hiện đại.

Ông Marcel Casas Blanco cho biết, Cuba đã ban hành luật thuế hoàn chỉnh và đặc biệt đảm bảo sự bảo hộ hoàn toàn và an ninh chống lại tất cả mọi khiếu nại, khiếu kiện của các bên thứ 3 đối với việc đầu tư vào Cuba. Cuba cho phép chuyển tiền ra nước ngoài 1 cách tự do bằng đồng ngoại tệ mà không phải trả phí hoặc thuế. Cuba cũng xây dựng đặc khu phát triển như Mariel có điều kiện lý tưởng để các DN đầu tư nước ngoài có thể xét đến.

Một trong những thuận lợi khác là xuất khẩu tại Cuba không bị đánh thuế và mức thuế nhập khẩu bình quân vào Cuba khoảng 10,7% và có thể tiếp tục giảm đáng kể khi Hiệp định thương mại Việt Nam – Cuba ký kết năm 2018 bắt đầu có hiệu lực.

Danh mục các dự án đầu tư Cuba quan tâm thu hút đầu tư được cập nhật hàng năm và được thực hiện thông qua Hội chợ thương mại quốc tế Lahabana. Danh mục hiện nay bao gồm 525 dự án, tăng 69 dự án so với năm trước, tổng mức vốn cần thu hút dự kiến 11,6 tỷ USD, trong đó có 45 dự án tại đặc khu Mariel.

Cũng theo ông Marcel Casas Blanco, Chính phủ Cuba miễn thuế cho việc sử dụng lao động tại Cuba, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn xây dựng và đầu tư dự án. Khi DN đã đi vào hoạt động thì được miễn thuế lợi tức trong 8 năm hoạt động đầu tiên, và được miễn nhiều loại thuế được sử dụng vào tái đầu tư. Cuba cũng dành ưu đãi lớn hơn cho đầu tư nước ngoài nếu chọn đầu tư vào đặc khu Mariel.

Ông Marcel Casas Blanco cũng lưu ý đầu tư nước ngoài được phép đầu tư ở tất cả các lĩnh vực trừ y tế công cộng, giáo dục và vũ trang.

Bên cạnh đó, Cuba không chuyển nhượng quyền sở hữu đất và không nhận đầu tư nước ngoài vào đánh bắt và chế biến công nghiệp tôm hùm, sản xuất nông nghiệp có liên quan đến ngành chế biến xì gà.