Tưng bừng mùa hội cà phê

ThienNhien.Net – Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 vừa được khai mạc tối 12/03, tại Quảng trường 10-3 TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), bắt đầu mùa hội tưng bừng của thứ hương vị lôi cuốn lòng người khắp mọi miền đất nước và khách nước ngoài.

Hiện nay tỉnh Đắk Lắk đã phát triển 182.300 ha cà phê với sản lượng đạt trên 400 ngàn tấn/năm, chiếm 40% sản lượng cà phê cả nước. Sản phẩm cà phê của Đắk Lắk được xuất khẩu đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch đạt 600 triệu USD/năm. Từ lâu sản phẩm cà phê Đăk Lắk vốn nổi tiếng thơm ngon được thế giới biết đến với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Thông qua lễ hội, triển lãm cà phê và các hình thức tiếp thị phong phú giúp bạn bè quốc tế biết đến Tây Nguyên, đến Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk nhiều hơn.

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc mang tên “Tạ ơn cà phê” có 11 tiết mục được thể hiện trên nền sân khấu mở trong không gian mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên như hòa tấu trống hội và các nhạc cụ gõ truyền thống, đại cảnh múa Tạ ơn đất đỏ Bazan, hợp xướng nữ Hát ru cà phê, Hòa tấu nhạc cụ Tây Nguyên, Đại cảnh diễn Lễ rước hoa cà phê…

Với chủ đề xuyên suốt “Hãy nghe cà phê nói”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 diễn ra từ ngày 10 – 15/03/2011, thu hút 165 doanh nghiệp cà phê trong nước đăng ký tham gia với hơn 600 gian hàng.

Lễ hội lần này còn có sự tham gia của 32 tổ chức quốc tế là hiệp hội cà phê, các ngân hàng của những quốc gia trồng, chế biến cà phê và 12 doanh nghiệp kinh doanh cà phê lớn trên thế giới. So với hai lần trước, lễ hội năm nay được tổ chức có quy mô lớn hơn, đem lại những trải nghiệm thú vị cho những người đam mê cà phê đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chiều cùng ngày, hơn 800 nghệ nhân, diễn viên, người dân địa phương và hàng ngàn du khách đã cùng xuống đường hòa nhịp vào lễ hội đường phố tràn ngập sắc màu và hương vị cà phê.

Lễ hội cà phê đường phố với chủ đề “hội tụ cảm xúc” là điểm nhấn đặc sắc khẳng định tầm cỡ quốc gia của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, nhằm tôn vinh người trồng, chế biến và xuất khẩu cà phê.

12 con voi khoẻ mạnh nhất đến từ các buôn M’liêng, Chua, Lê, Jun, Tham đã tham dự lễ hội. Đoàn voi mang các biểu tượng cà phê vừa đi vừa giương vòi vẫy chào khán giả. Cùng với đó là 10 cỗ xe ngựa cùng hơn 50 xe ôtô, môtô cổ… của Đắk Lắk và các tỉnh bạn.

Trong Lễ hội cà phê đường phố còn có sự vận dụng có chọn lọc một số hình thức hoạt động “Lễ hội đường phố” trên thế giới vào sinh hoạt văn hóa tại địa phương nhằm tăng màu sắc, đổi mới hình thức, quảng bá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên, trong đó nhấn mạnh đặc trưng của “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và “Văn hóa cà phê” tới các du khách trong và ngoài nước.