Đà Nẵng xây trạm cảnh báo sóng thần đầu tiên tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn về việc thành lập 10 điểm cảnh báo sóng thần tại Đà Nẵng. Theo đó, Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm lắp đặt các trạm cảnh báo sóng thần và dự kiến sẽ hoàn thành xong trong tháng 03/2011. Đây là một phần của dự án lắp đặt thiết bị kỹ thuật cảnh báo sóng thần trên toàn quốc (riêng miền Trung sẽ có khoảng 100 điểm cảnh báo).

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tiến hành khảo sát, thiết kế hệ thống và chế tạo thiết bị, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3 này.

10 điểm cảnh báo sóng thần sẽ được xây dựng tại các vị trí: đồn biên phòng Sơn Trà, Trung đoàn Thông tin 575, Mân Thái, Phước Mỹ, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Quận Sơn Trà); Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh và Đài truyền thanh quận Liên Chiểu; Đài truyền thanh Ngũ Hành Sơn, Hòa Hải (Quận Ngũ Hành Sơn); Xuân Hà (Quận Thanh Khê), Khu du lịch Furama.

Riêng tại 2 điểm thuộc phường Mân Thái (Sơn Trà) và Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) sẽ có trạm có ăng-ten thu sóng cao nhất, từ 30-35m, bên cạnh hệ thống còi hú công suất lớn. Theo đó, ngay sau khi có nguy cơ sóng thần, các trạm này sẽ thu sóng, hệ thống còi sẽ báo động để người dân tắm biển, tàu bè, các gia đình ven biển biết, khẩn trương triển khai phương án phòng tránh sóng thần.