Làng phong Tuy Hòa gặp nạn dầu loang

ThienNhien.Net – Khi xẻ xác tàu bị đắm, công nhân của Công ty Kim Triều đã để một lượng dầu tồn thất thoát ra bên ngoài, khiến một phần lớn diện tích biển bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác của ngư dân làng phong Quy Hòa, Quy Nhơn, Bình Định.


Sự cố xảy ra từ đầu tháng 9, nhưng đến nay, vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý triệt để. Điều đáng chú ý là địa điểm trục vớt lại gần nơi sinh sống và điều trị của các bệnh nhân phong. Nguồn sống của họ phụ thuộc chủ yếu vào việc đánh bắt và sự giúp đỡ của cộng đồng. Tuy nhiên, hơn nửa tháng nay, gần 100 ngư dân không thể ra khơi vì toàn bộ ngư cụ bị dầu làm hư hại.

Chi cục Bảo vệ môi trường Bình Định đã đề nghị Công ty Kim Triều thực hiện các biện pháp kiểm soát dầu loang và tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý.

Được biết, con tàu bị đắm có tên Aris (quốc tịch Thái Lan). Ngày 2/11/2005, tàu Aris chở 3.000 m3 gỗ, trên đường về cảng Đà Nẵng đã đâm vào bãi cát vùng biển Quy Hòa. Lúc gặp nạn, trên tàu còn khoảng 2,9 tấn dầu D.O; 5,9 tấn dầu F.O và 5.500 lít dầu L.O (nhớt).