Rác tấn công các bãi biển ở Phú Quốc

Hai tuần qua, nhiều khách du lịch đến Phú Quốc (Kiên Giang) đã thấy hàng loạt rác xuất hiện ở các bãi biển từ Gành Dầu đến Dương Tơ và phường Dương Đông.

Mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hình ảnh về rác ở bãi biển Phú Quốc. Đặc biệt, trong một bài đăng của tạp chí Travel + Leisure xếp hạng Phú Quốc ở vị trí 14/25 hòn đảo hàng đầu thế giới, nhiều người dùng mạng xã hội đã tranh luận về việc địa điểm này nhiều rác.

Rác ở khắp nơi

Một nữ du khách ở Vĩnh Long cho biết chị bị ngứa khi tắm biển chiều 8/10. Người này cho rằng nước biển không sạch vì sóng đẩy rác vào bờ, người phụ nữ này không xuống biển tắm 2 ngày qua.

Theo ghi nhận của Zing, dọc theo các tuyến đường lớn ở Phú Quốc, chính quyền địa phương dựng nhiều biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, điều trái ngược là du khách đến Phú Quốc những ngày này rất ngại xuống biển tắm vì rác.

Trong 5 ngày qua, biển Phú Quốc gió to, sóng lớn. Khu vực từ xã Dương Tơ đến khu phố 7 của phường Dương Tơ, sóng đẩy nhiều rong rêu và túi nylon, chai nhựa, hộp xốp… vào bờ.

Rác thải tấp vào Phú Quốc ở khu vực gần Dinh Cậu. (Ảnh: Việt Tường)

Tại khu vực gần Dinh Cậu về hướng trạm hải đăng ở phường Dương Đông, sáng và chiều mỗi ngày có nhiều trẻ em địa phương xuống biển tắm. Nơi đây có nhiều đá ngầm nhưng không có rác. Tuy nhiên, cách đó khoảng 300 m, rất nhiều rác ở phía công viên đối diện Công an TP Phú Quốc.

“Ba ngày qua tôi đến khu vực công viên này ăn bún quậy đều thấy nhiều rác dưới nước. Rác ở đây đa số là hộp, thùng xốp và chai nhựa”, một du khách đến từ An Giang nói.

Ra quân thu gom rác

Theo ông Phạm Văn Sỹ, chủ Free Beach Phú Quốc Resort, rác xuất hiện nhiều ở bãi biển trong những ngày qua do gió mùa Tây Nam đẩy rác từ biển vào bãi.

“Từ tháng 5 đến tháng 10 mỗi năm, gió Tây Nam đều đẩy rác theo nước biển vào bờ từ Gành Dầu đến An Thới. Đến mùa gió Đông Bắc thì biển bên này đẹp trong khoảng 7 tháng”, ông Sỹ nói.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cũng cho rằng gió mùa Tây Nam đẩy rác từ hướng Thái Lan, Campuchia vào Phú Quốc. Theo ông Hưng, du khách còn thấy rác ở bãi biển do công tác thu gom chưa kịp thời.

Rác trôi vào công viên gần cầu Nguyễn Trung Trực, TP Phú Quốc. (Ảnh: Việt Tường)

Ông Huỳnh Văn Định, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường Phú Quốc, cũng khẳng định tương tự, cho rằng rác được thải ra từ các tàu di chuyển trên biển và từ phía Campuchia qua.

“Thứ bảy đầu tháng, chúng tôi đều ra quân thu gom rác, còn lại các ngày là công việc của lực lượng bên Ban Quản lý công trình công cộng. Việc ra quân thu gom rác với nhiều lực lượng nhằm mục đích tuyên tuyền cho người dân tham gia cùng”, ông Định nói.

Hiện Phú Quốc đang có nhà máy xử lý rác vận hành thử nghiệm tại xã Hàm Ninh với công suất 60 tấn/ngày. Nhà máy này đang nâng công suất lên 100 tấn/ngày và chủ yếu xử lý bằng cách đốt.