Bắc Ninh: Rối bời chuyện xây bãi rác

ThienNhien.Net – Nhằm giải quyết vấn đề rác thải nông thôn, tỉnh Bắc Ninh có chủ trương cấp kinh phí cho mỗi thôn xây dựng một bãi thu gom rác. Tuy nhiên, tính đến nay đã quá thời hạn hoàn thành hơn một tháng, nhiều địa phương vẫn lúng túng trong việc xây dựng, thu gom và vận chuyển rác, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Theo kế hoạch, trong năm 2011, Bắc Ninh sẽ xây dựng 575 điểm thu gom rác ở tất cả các thôn với nguồn kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng/điểm, các huyện phải hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, hiện mới có 197 điểm được đưa vào sử dụng, các điểm còn lại đều bị chậm trễ do gặp nhiều vướng mắc trong việc bố trí địa điểm và nguồn kinh phí.

Rác ngập hai bên đường ở xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: VOV)

Bên cạnh đó, mặc dù tỉnh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc không được xây bãi rác gần khu dân cư nhưng nhiều thôn vẫn tiến hành xây điểm tập kết ngay trong hành lang an toàn đê, khiến công tác di dời mất nhiều thời gian và gây lãng phí hàng tỉ đồng.

Trong khi đó, không ít thôn đã xây được bãi tập kết rác đúng quy định nhưng lại không bố trí được nguồn kinh phí để chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển rác. Đơn cử như tại huyện Yên Phong, do không trang trải được kinh phí chi trả cho Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Ngọc nên đơn vị này chỉ có thể bố trí 2-3 xe vận chuyển rác ở hàng chục điểm, khiến rác luôn bị ứ đầy, gây ô nhiễm trầm trọng.

Theo chia sẻ của một vài địa phương, do tỉnh cấp kinh phí chỉ với 200 triệu đồng/điểm nên “bất đắc dĩ” họ phải lựa chọn đất công ích để xây điểm tập kết nhằm không phải chi trả tiền đền bù, do đó mới có chuyện bố trí sai điểm. Còn về khó khăn trong chi trả tiền thu gom, vận chuyển rác, các địa phương cũng cho biết, họ không biết lấy nguồn kinh phí từ đâu để bù vào khoản đó bởi chủ trương của tỉnh là xã hội hóa.

Điểm đáng ngại hơn là trong khi còn hàng trăm bãi rác chưa thể đưa vào sử dụng thì bãi rác tập trung của tỉnh Bắc Ninh cũng đã quá tải từ lâu, bãi rác mới ở xã Phù Lãng, huyện Quế Võ dự kiến phải cuối năm mới hoàn thành, vì vậy việc vận chuyển rác tiếp tục là chuyện nan giải ở địa phương này.