Yên Bái: Bãi rác lộ thiên “hành” dân

ThienNhien.Net – Nằm lọt trong khu dân cư, bãi rác Tuần Quán do Công ty Công trình và Môi trường Đô thị Yên Bái quản lí lúc nào cũng cao ngất ngưởng như một núi rác khổng lồ lộ thiên, không hề được chôn lấp, đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng nghìn người dân phố Tuần Quán (phường Yên Ninh, TP Yên Bái).

Theo phản ánh của Dân Trí ngày 02/03/2011, bãi rác Tuần Quán rộng hàng chục nghìn mét vuông là nơi tập trung toàn bộ rác thải của TP Yên Bái. Tuy nhiên, bãi rác lại không hề có hệ thống bể lắng lọc nước thải. Hàng ngày, một lượng lớn nước thải đen ngòm, sền sệt với mùi khó chịu cứ tự do chảy đi nhiều nơi, nhiều hướng, lâu ngày thấm vào các mạch nước ngầm, phần còn lại chảy ra một con mương nhỏ lộ thiên, rồi tất cả lại đổ ra sông Hồng.

Đặc biệt, đã từ nhiều năm nay, hầu hết các giếng nước của các hộ dân khu phố Tuần Quán (phường Yên Ninh, TP Yên Bái) đều đã bỏ không, do mùi nước hôi, tanh, nổi váng nên không thể nào dùng được. Thêm vào đó, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây đã có hơn 10 trường hợp người dân sống gần bãi rác bị chết vì ung thư. Ngoài ra, tới 80% số hộ dân cho biết họ thường xuyên bị mắc các căn bệnh ngoài da và bệnh đường hô hấp, nguyên nhân được cho là có ảnh hưởng từ bãi rác này.

Trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã có đơn thư phản ánh, UBND phường cũng nhiều lần cử cán bộ y tế xuống phun thuốc khử trùng nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Được biết, UBND phường đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cử đoàn chuyên môn về đánh giá ô nhiễm môi trường và có hướng xử lý lâu dài, nhưng đã gần 1 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn phải “sống vùi” cùng bãi rác lộ thiên ô nhiễm.