Mối nguy nuôi bò bằng… rác thải

ThienNhien.Net – Tại bãi rác lớn nhất tỉnh Nghệ An -Hưng Đông lúc nào cũng có tới hàng chục con bò đang mải mê kiếm ăn. Chúng ăn cả túi ni lông, gặm cả ống nhựa, bơm tiêm… nhưng vẫn béo tốt như thường.

Phản ánh từ Công An Nhân Dân ngày 01/03/2011 cho biết, do cỏ càng ngày càng khan hiếm, trâu bò đói nên đã tìm đến bãi rác rác để kiếm ăn. Lúc đầu chỉ có một số con bò của vài hộ sống gần bãi rác mới tới đây, nhưng lâu dần thấy bò nhà mình ăn rác mà vẫn béo tốt, không bị bệnh nên người dân đã mua thêm bò về thả. Từ đó, “mô hình kinh tế nuôi bò bằng rác” nhanh chóng được nhân rộng do giảm được chi phí thức ăn.

Theo các giảng viên ngành Nông học, Khoa Nông lâm Ngư, Đại học Vinh, việc nuôi bò trên bãi rác thải luôn chứa đựng những nguy cơ tiềm ẩn về các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiêu chảy… bởi các loại thức ăn mà bò kiếm được từ rác thải đều đã mốc, thối và ô nhiễm. Đó là chưa kể việc bò sẽ ăn phải các loại kim tiêm, túi ni lông, các kim loại, chất độc hại khác. Thêm nữa, về nguyên tắc, bò không được nuôi bằng thức ăn sạch, uống nước sạch thì sẽ không thể cho thịt sạch.

Tuy nhiên, đã nhiều lần chính quyền xã Hưng Đông nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân thấy được những nguy cơ từ hình thức nuôi này, nhưng vẫn không có kết quả.