Thiếu nước trầm trọng ở các huyện vùng cao Hà Giang

ThienNhien.Net – Do hạn hán kéo dài, hiện nay, tại 4 huyện cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh, người dân đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.


Trong những ngày trung tuần tháng 3 này, suốt trên tuyến đường từ cổng trời Quản Bạ qua Yên Minh đến cao nguyên đá Đồng Văn và Mèo Vạc đều khô cạn.

Bà con các dân tộc Mông, Tày, Dao, Nùng, Lô Lô… phải đi lấy nước sinh hoạt tại các hồ treo hoặc nước từ trên các vách núi đá chảy rỉ xuống ven đường. Chỉ có một số ít thanh niên có xe máy đi lấy nước, còn phần lớn người già, trẻ em đi bộ lấy nước. Nguồn nước uống khan hiếm nên nhiều người phải dạy từ 2 – 3 giờ sáng để đi lấy nước.

Tại hồ treo xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn, hàng ngày có tới hàng trăm lượt người dân tới xếp hàng chờ lấy nước về sinh hoạt.

Nếu trời không mưa chỉ trong vòng hơn 1 tháng nữa hồ treo với sức chứa khoảng 3000 m3 nước sẽ cạn kiệt, 800 khẩu của xã này và hàng trăm người dân ở xã Sa Phìn bên cạnh sẽ lâm vào cảnh không có nước sinh hoạt.

Các cơ quan Văn phòng Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện đã gương mẫu tiết kiệm nước sinh hoạt để dành nước cho dân.

Ông Sùng Minh Sính, Bí thư Huyện uỷ Mèo Vạc cho biết, toàn huyện hiện chỉ có 4 xã tạm đủ nước sinh hoạt trong khi 14 xã, thị trấn khác đang bị thiếu nước. 9 hồ treo được xây dựng bằng nguồn vốn Chính phủ cấp nhưng chỉ có 7 hồ có nước. 6 hồ treo khác đang được thi công.

Từ đầu năm đến nay, cùng với 200 triệu đồng UBND tỉnh cấp, huyện cấp 100 triệu đồng để hỗ trợ các trường học, trạm y tế, cơ quan đơn vị thuộc Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trên địa bàn mua nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Giá mỗi xe ô tô chở nước (khoảng 3 – 5 m3 nước uống) từ 450.000 – 600.000 đồng, thậm chí 700.000 đồng tuỳ khoảng cách từ nơi lấy nước đến nơi cấp nước.

Ông Nguyễn Văn Bào, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang cho biết, trong suốt 36 năm công tác ở đây ông chưa từng thấy năm nào toàn tỉnh nói chung và đặc biệt 4 huyện vùng cao Hà Giang lại hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt trầm trọng như vậy, từ suốt tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay.

Tỉnh đã trích ngân sách 800 triệu đồng cho các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh (mỗi huyện 200 triệu đồng) để hỗ trợ tiền mua nước sinh hoạt cho các trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị thiếu nước sử dụng nghiêm trọng.

Bằng nguồn vốn Chính phủ, từ cuối năm 2008 đến nay, Hà Giang đã và đang xây dựng được 28 hồ nước treo trong tổng số 42 hồ treo. Bước đầu nhiều hồ treo đã phát huy tác dụng, cung cấp nước kịp thời cho nhu cầu sinh hoạt của đồng bào các dân tộc vùng cao núi đá.

Cùng với thiếu nước sinh hoạt, hạn hán cũng làm 1.000 ha trong kế hoạch gieo cấy lúa đông xuân phải chuyển sang trồng đậu tương, lạc, ngô… Trong 9.000 ha gieo cấy lúa đông xuân năm nay cũng có ít nhất hơn 800 ha bị hạn.

Do hạn hán, toàn tỉnh hiện mới gieo trồng được hơn 15.000 trong tổng số 27.000 ha ngô xuân theo kế hoạch… Ông Nguyễn Văn Bào dự tính, với tình hình hạn hán nặng này, khả năng năm nay sẽ giảm 20% sản lượng lương thực so với năm 2009.