Campuchia lo ngại về tác động của đập Xayaburi

ThienNhien.Net – Hội thảo tham vấn lần 2 và cũng là phiên tham vấn cuối cùng ở Campuchia về dự án đập thủy điện Xayaburi đã diễn ra ngày 28/2 vừa qua. Các bộ ngành Campuchia có mặt tại buổi tham vấn đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tác động từ dự án này.


Thủy điện Xayaburi: Tác động sâu rộng, thông tin hạn hẹp


Đại diện của 10 bộ ngành có mặt trong hội thảo tại Sihanoukville đã bày tỏ mối lo ngại về những tác động tiềm ẩn đối với ngành mà họ phụ trách, khi mà con đập có thể ảnh hưởng tới sâu rộng tới nghề cá, nông nghiệp, dòng chảy…

Từ đó, họ thống nhất yêu cầu chính phủ Lào cung cấp thêm thông tin về các tác động của con đập tới hạ nguồn, đồng thời đề nghị Ủy hội Mê Kông (MRC) kéo dài thời gian tham vấn.

Có mặt tại phiên tham vấn, đại diện của Diễn đàn Các tổ chức Phi chính phủ Campuchia (NGO Forum), ông Chhit Sam Ath, cho biết quan điểm của các bộ ngành đã khiến ông cảm thấy như được động viên: “Buổi hội thảo đã diễn ra tốt đẹp. Các bộ trưởng không phản đối, cũng không ủng hộ con đập nhưng họ thực sự đã rất quan ngại về các tác động đối với Campuchia”.

Ủng hộ đề nghị của các bộ đối với MRC, tuy nhiên, ông Chhit bổ sung thêm rằng, đến nay các cộng đồng bị ảnh hưởng ở Campuchia vẫn đang ở ngoài lề các cuộc tham vấn và họ phải được tham gia vào quá trình này.