Quảng Nam “cát tặc” ngoạm đất ven sông

ThienNhien.Net – Một đoạn sông ăn sâu vào đất liền vài chục mét, xói lở 7km ngày càng nghiêm trọng, nhiều ruộng lúa, vườn cây của bà con không cánh mà bay. Đó là hậu quả do nạn “cát tặc” lộng hành ở xã Tam Xuân 1 (Núi Thành – Quảng Nam) gây ra.

Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 1/3/2011 cho biết, một năm nay, ngày nào cũng vậy, cứ đến chập tối là rất nhiều bà con sống ven sông Bàn Thạch đoạn chảy qua địa bàn xã Tam Xuân 1 lại phải ra trông đất lúa của mình ven sông, xua đuổi bọn “cát tặc” để bảo vệ ruộng lúa, hoa màu của mình trước miệng hà bá.

Theo bà con nơi đây, sở dĩ tình trạng xói lở ngày càng rộng, ăn sâu vào đất liền như hiện nay là do nạn khai thác cát trái phép gây ra, trước đây con sông chỉ rộng 40 mét, đầu năm nay nó đã rộng tới 120m. Rất nhiều gia đình mất hết ruộng vườn mà chẳng biết kêu ai vì đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã mà không được hồi âm.

Trong khi đó, lãnh đạo xã Tam Xuân 1 ngán ngẩm than: “Tình trạng này chúng tôi cũng rất bức xúc. Nhưng chưa tìm ra giải pháp xử lý hữu hiệu…”.

Nếu thực trạng này không được ngăn chặn kịp thời thì trong tương lai đất ruộng ven sông sẽ không còn thửa nào, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.