Việt – Nhật ưu tiên hợp tác kinh tế bền vững

ThienNhien.Net – Thân thiện với môi trường, có những giải pháp hiệu quả thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu là những định hướng ưu tiên trong quá trình hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Diễn đàn kinh doanh môi trường toàn cầu – Hợp tác công nghệ môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được tổ chức sáng 25/02, với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản, các định chế tài chính quốc tế trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nội dung thảo luận giữa các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhất là trong bối cảnh môi trường đang trở thành thách thức lớn đối với chủ trương phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững của Việt Nam cũng như việc triển khai quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Với mối quan hệ kinh tế được phát triển sâu và rộng, trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và hỗ trợ phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, thì việc quan tâm, đưa vấn đề môi trường, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu có vai trò đậm nét hơn sẽ là bước tiến mới trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Phó Thủ tướng mong muốn trong từng dự án, cũng như trong chủ trương hợp tác giữa các doanh nghiệp, các nhà tài trợ Nhật Bản tới đây sẽ dành sự quan tâm thích đáng cho những lĩnh vực bức thiết về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam như đẩy mạnh chuyển giao công nghệ tiết kiệm năng lượng, công nghệ xanh, các công nghệ tái chế chất thải, hỗ trợ năng lực cảnh báo sớm về thiên tai, hạ tầng môi trường cho các khu đô thị.

Các tham luận tại Diễn đàn cũng cho thấy sự quan tâm của các nhà quản lý, doanh nhân hai nước về bài toán hợp tác phát triển trong bối cảnh ảnh hưởng do biến đổi khí hậu ở Việt Nam ngày càng rõ.

Kịch bản thấp nhất của Việt Nam đến cuối thế kỷ này là nhiệt độ tăng 2,3 độ C, nước biển dâng 5 cm và lượng mưa tăng 5% cùng với những giải pháp ứng phó rất được quan tâm tại Diễn đàn. Nhiều đại biểu kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa trong quá trình hợp tác, đầu tư các dự án của Nhật Bản tại Việt Nam.

Hiện tại, Nhật Bản và Việt Nam đã và đang có những chương trình hợp tác hành động ứng phó biến đổi khí hậu, với các dự án giảm thiểu các tác nhân gây nóng Trái đất và tăng cường khả năng thích nghi trong các lĩnh vực từ năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, nước, xử lý rác thải đến xây dựng các cơ chế giám sát, phân tích, đánh giá, cơ chế tài chính, đề xuất phòng chống biến đổi khí hậu trong các kế hoạch phát triển, nâng cao ý thức và đào tạo nhân lực.

Nhật Bản đang hướng tới việc cung cấp các dự án ODA thân thiện với môi trường như nhà máy điện than Nghi Sơn có lắp đặt thiết bị khử lưu huỳnh, nồi hơi có hiệu suất cao; dự án trồng rừng CDM (theo cơ chế phát triển sạch) với nội dung bảo tồn, tái tạo rừng ở những vùng khó khăn.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki khẳng định, Nhật Bản mong muốn tham gia nhiều hơn nữa trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, đặc biệt là việc sử dụng trình độ kỹ thuật cao và kinh nghiệm quản lý để giúp Việt Nam giảm thiểu CO2, đối phó với vấn đề nhiệt độ tăng, nước biển dâng.

Nhân dịp này, một số doanh nghiệp, cơ sở khoa học của Nhật Bản cũng đã giới thiệu một số công nghệ mới, phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường trong xây dựng các nhà máy nhiệt điện, hệ thống năng lượng nguồn, xử lý nước…