Mặn mà với biển Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Tháng 6 – Cái nắng mùa hè rang khô mọi thứ trên mặt đất. Biển Đà Nẵng xanh ngăn ngắt dưới nắng hè, những con sóng cứ dềnh lền như hơi thở phập phồng từ lồng ngực biển. Những con đường, những bãi cát chạy hun hút bên biển. Biển xanh trong và hiền hòa đến nao lòng.

Phải thừa nhận rằng các bãi biển ở Đà Nẵng rất đẹp, nhất là từ khi hai con đường ven biển Nguyễn Tất Thành và Sơn Trà Điện Ngọc được hoàn thành. Một bên, những bãi cát trắng muốt, e ấp như gương mặt trinh nữ và bên kia là bãi biển hoang sơ được đánh thức trước sự ngỡ ngàng của chính những người dân thành phố. Suốt gần 20km đường ven biển có Thanh Bình, Xuân Thiều, Mỹ Khê, T20, Non Nước và những bãi tắm chưa kịp đặt tên khác. Mai này, khi con đường quanh núi Sơn Trà hoàn thành, những bãi biển như những nàng công chúa ngủ trong rừng được đánh thức sau giấc ngủ ngàn năm để được sống với đời như Tiên Sa, Bãi Rạn, Bãi Bụt, Bãi Con…

Vào những ngày này, thu hút nhiều người hơn cả vẫn là những bãi tắm bên đường Sơn Trà Điện Ngọc. Không phải vì nước ở đây trong hơn, cát ở đây mịn hơn mà vì ở đây người ta có thể cảm thấy mình được hòa vào thiên nhiên, có khá đầy đủ các dịnh vụ mà lại không xa trung tâm thành phố là mấy. Bên phải là ngọn núi Ngũ Hành huyền thoại, bên trái là ngọn Sơn Trà vững chãi, trước mặt là biển xanh dịu dàng, bãi biển cong như một vòng tay âu yếm, tất cả những điều đó khiến con người cảm thấy được che chở, bình yên ngụp lặn giữa thiên nhiên.

Chiều về, biển rộn ràng tiếng nô đùa của con trẻ, tiếng hò hét cổ vũ cho một trận bóng đá không cần đo đếm thời gian, biển ngập trong những nụ cười lấm lem cát, biển chấp chới những cánh diều, ngây ngô những lâu đài cát. Nghĩ cũng lạ, bình thường, mỗi người có thể sẽ khác nhau về nhiều thứ, sang, hèn, giàu, nghèo, lương thiện, xảo trá, dù đi ô tô hay cọc cạch chiếc xe đạp, nhưng khi xuống biển ai cũng đều như nhau, giản dị trong lòng biển. Biển bao dung và hào phóng, biển san sẻ cho tất cả mọi người.

Biển đi vào cuộc sống của người dân thành phố này từ sâu trong tiềm thức. Có thể nói không ngoa rằng hầu hết đôi lứa yêu nhau ở Đà Nẵng đều có kỷ niệm gắn liền với biển, có những đứa trẻ sinh ra từ biển, lớn lên cùng biển, sẵn sàng đạp sóng gió ra khơi và có thể nằm lại vĩnh viễn trong lòng biển. Có thể vì thế, con người nơi đây luôn yêu biển, gắn bó với biển bằng một tình yêu rất đặc biệt, một thứ tình yêu được chắt chiu từ muôn triệu hạt nước, sáng lấp lánh và mặn mòi như muối. Biển dạy người dân nơi đây biết sống chan hòa, nhân hậu, những cơn giận dữ của biển dạy cho họ lòng dũng cảm, biết chấp nhận và đối đầu với thử thách, dạy họ biết đau đớn để thương yêu.

Mai này, khi những khu du lịch đẳng cấp quốc tế mọc lên, thành phố sẽ đón thêm nhiều bạn bè về với biển Đà Nẵng. Hy vọng đến lúc đó, mặt biển sẽ không còn bình lặng như bây giờ, nó sẽ sôi động hơn với các hoạt động trên biển như lướt ván, ca nô, mô tô nước, sôi động hơn với những cuộc đua tài trên sóng nước với bạn bè quốc tế… Tuy nhiên, để đón bạn bè về với biển nhiều hơn, người Đà Nẵng cũng cần tập cho mình những thói quen, cách cư xử có văn hóa với biển. Đó là không để các cống nước xả thẳng ra biển, dẹp các chợ hải sản tự phát tanh hôi, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm vào các khu công nghiệp, bỏ thói quen xả rác trên các bãi tắm và phó mặc cho công nhân vệ sinh môi trường. Hình ảnh những người dân đi tắm về chở 3, chở 4, trêu đùa, cởi trần đi giữa phố cũng gây không ít phản cảm cho du khách. Bên cạnh đó, các dịch vụ cũng cần được quan tâm nhiều hơn chứ không chỉ dừng lại ở các nhà hàng ăn uống, tắm nước ngọt, thuê phao, áo tắm…, trang bị các trang thiết bị cần thiết cho đội cứu hộ để có thể bảo vệ các bãi biển luôn được bình yên.

Biển Đà Nẵng đang bắt dầu hòa vào nhịp phát triển của thành phố, tất cả đang ở điểm khởi đầu. Giống như một trang giấy trắng, nó sẽ vẽ lên một bức tranh đầy màu sắc hay chỉ là những nét vẽ vụng về, thô kệch, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào bàn tay của các nhà quy hoạch và cái tâm của những người lãnh đạo thành phố. Dẫu biết rằng để tìm được tiếng nói chung giữa quá trình phát triển kinh tế, xã hội và bảo tồn những vẻ đẹp tự nhiên là rất khó, thêm vào đó quan điểm, thẩm mỹ của mỗi người cũng khác, nhưng trước hết hãy lắng nghe biển muốn gì và con người muốn gì ở biển, để biển Đà Nẵng trở thành một trong những bãi biển hiện đại, đầy đủ các dịch vụ cao cấp, tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, đồng thời vẫn giữ lại vẻ đẹp tinh khôi của biển.