Môi trường ở Quảng Nam “chết” vì vàng

ThienNhien.Net – Với 113 giấy phép thăm dò, khai thác, trong đó có 32 giấy phép thăm dò và hàng chục điểm khai thác vàng trái phép,. Tỉnh Quảng Nam hiện nay đang là một điểm nóng về môi trường do tình trạng khai thác vàng, cả có phép và trái phép gây ra.

Báo Dân Việt ngày 19/2/2011 cho biết, hầu hết các doanh nghiệp khai thác tận thu vàng gốc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đặt đại bản doanh nằm trên đồi núi cao, được che phủ bởi đại ngàn Trường Sơn. Hệ thống xử lý nước thải tại các doanh nghiệp khai thác vàng được trang bị rất sơ sài, vận hành theo kiểu hình thức là chính.

Nước thải quặng sau khi được rửa lọc trên các máng sàng tuyển vàng, được đưa ra các bể chứa tự chế, sau đó đổ trực tiếp xuống sông, suối. Vì thế những dòng sông, con suối đã vô tình trở thành “bể” chứa chất thải cyanua.

Không những vậy, ở đâu có điểm khai thác vàng, ở đó trơ trụi những cánh rừng. Thực tế, để giúp việc đi lại, vận chuyển vàng thuận lợi, có doanh nghiệp đã lén lút phá rừng, mở đường.

Có thể nói, việc khai thác vàng có phép lẫn trái phép tại Quảng Nam đã kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, nhưng động thái của địa phương chưa thực sự quyết liệt.