Tăng cường quản lý, kiểm soát các loài động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Sở NN-PTNT Bình Định vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện quy chế quản lý, kiểm tra, kiểm soát các loài động vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn.

Theo đó, trong thời gian tới, các đơn vị trực thuộc sở gồm: Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thú y và Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản sẽ tăng cường phối hợp, thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tình hình gây nuôi, khai thác, mua, bán, săn, bắn, vận chuyển, sử dụng và phòng, chống dịch bệnh các loài ĐVHD; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng để các tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ các loài ĐVHD.

Theo thống kê của Phòng Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm), hiện Bình Định có 170 cá nhân, hộ gia đình và tổ chức đang gây nuôi ĐVHD; trong đó, có 62 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đã được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi sinh sản ĐVHD; trong đó, có 4 tổ chức đã được cấp giấy chứng nhận nuôi gấu với 6 cá thể và đã được gắn chíp điện tử để theo dõi, quản lý.

Các loài ĐVHD được các tổ chức, cá nhân, người dân chăn nuôi phổ biến hiện nay gồm: Gấu, nai, heo rừng, nhím, rắn, kỳ đà, cầy vòi hương, cầy hương…