Lập ban chỉ đạo khẩn cấp cứu “cụ” rùa

ThienNhien.Net – UBND thành phố Hà Nội vừa ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm. Ban chỉ đạo sẽ có 9 thành viên trong đó phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi sẽ trực tiếp là trưởng ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách chữa trị, chăm sóc và bảo vệ “cụ” rùa; chỉ đạo thực hiện các biện pháp tổng thể, đồng bộ xử lý ô nhiễm môi trường hồ Gươm.

Trước mắt, ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện thu dọn chướng ngại vật, nạo vét lòng hồ Gươm theo kế hoạch, đánh bắt và xử lý rùa tai đỏ, xử lý ô nhiễm nước hồ; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ hồ để đảm bảo người dân không phóng sinh rùa tai đỏ, câu cá trái phép.

Thực tế, thời gian gần đây, liên tiếp những vết thương xuất hiện trên mai, cổ “cụ” rùa hồ Gươm đã khiến không ít người lo lắng về sức khỏe của “cụ”. Một số nhà khoa học ngay lập tức đã lên tiếng kêu gọi nên đưa cụ rùa lên bờ để chữa trị.

Ngày 15/02 vừa qua, một buổi hội thảo tập hợp nhiều nhà khoa học trong, ngoài nước đã được Sở khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức nhằm tìm ra giải pháp tổng thể cứu “cụ” rùa hồ Gươm. Tuy nhiên, với nhiều ý kiến trái chiều, buổi hội thảo vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức.

Bên cạnh đó, để xử lý triệt để rùa tai đỏ tại hồ Gươm, UBND Thành phố đã giao Sở Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn… thành lập tổ công tác liên ngành đưa ra các biện pháp bắt rùa tai đỏ. Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân để hoàn thiện phương án kỹ thuật triển khai bắt rùa tai đỏ và đặc biệt, có giải pháp tổng thể chữa trị vết thương cho “cụ” Rùa.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng sửa chữa các bờ kè, hồ đảm bảo công trình quanh hồ Gươm; lắp đặt hệ thống dẫn nước thải khu vực đền Ngọc Sơn sát đáy hồ và bờ để không cản trở đường đi của cụ Rùa, có phương án bổ sung nước vào hồ khi mực nước hồ thấp hơn mức quy định.