Suy thoái đất nghiêm trọng ở Bắc Ninh

ThienNhien.Net – Thực trạng ô nhiễm ở Bắc Ninh diễn ra trong thời gian dài và trên phạm vi rộng, khiến chất lượng môi trường đất của địa phương này ngày càng suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tại hầu hết các cụm, khu công nghiệp và các làng nghề truyền thống của Bắc Ninh, nạn ô nhiễm nước thải, chất phế thải, khí thải, hóa chất bảo vệ thực vật và hoạt động khai thác khoáng sản vẫn diễn ra phổ biến. Trong khi đó, chỉ rất ít cơ sở xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đa phần đều xả trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến chất lượng đất. Việc xử lý rác thải cũng còn nhiều nan giải, chủ yếu là chôn lấp lộ thiên.

Báo Bắc Ninh ngày 17/02/2011 cho biết, tại các vùng trồng rau thâm canh của tỉnh, lượng hóa chất bảo vệ thực vật sử dụng tăng gấp 3 – 5 lần so với các vùng trồng lúa. Các loại thuốc thực vật này được sử dụng với số lượng ngày càng tăng, gây nguy cơ tiềm ẩn cho đất.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Quan trắc TN&MT, Sở TN&MT Bắc Ninh, hàm lượng chì (Pb), đồng (Cu), kẽm (Zn)… trong đất đều vượt tiêu chuẩn cho phép, đặc biệt là tại các làng nghề, khu, cụm công nghiệp mức độ ô nhiễm tăng theo từng năm.

Sự tích tụ của các hóa chất độc hại trong đất sẽ làm tăng khả năng hấp thụ các nguyên tố có hại cho cây trồng, vật nuôi và gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe con người. UBND tỉnh Bắc Ninh do đó cần tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thì mới mong chất lượng đất được cải thiện.