14 địa phương có dịch lở mồm long móng

ThienNhien.Net – Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay đã có 14 tỉnh trong cả nước có dịch lở mồm long móng (LMLM), trong đó có thêm 3 địa phương xuất hiện dịch sau Tết Nguyên đán là Yên Bái, Thái Nguyên và Quảng Ngãi.

14 tỉnh, thành phố trên cả nước đang có dịch LMLM gồm: Sơn La, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Thái Nguyên, Hà Giang, Kon Tum, Nghệ An, Hòa Bình, Tuyên Quang, Quảng Ngãi và Yên Bái.

Tỉnh Thái Nguyên đã có 6/9 huyện, thành thị chính thức công bố dịch. Riêng ở huyện Phổ Yên đã có 273 con trâu bò, 233 con lợn bị nhiễm bệnh. Trong đó, 233 con lợn với tổng trọng lượng 6.415 kg đã kịp thời được tiêu huỷ. Trước tình hình trên, huyện đang tập trung cao độ vào việc phòng, chống dịch trên địa bàn, triển khai các biện pháp dập dịch, tuyên truyền trên loa truyền thanh, in tờ rơi phát tới hộ gia đình nhằm bảo vệ đàn gia súc và lợi ích của người dân.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, sau Tết Nguyên đán, dịch đã xuất hiện ở thị trấn Đức Phổ, Phổ An, Phổ Quang (huyện Đức Phổ) với 27 con gia súc nhiễm bệnh và tại xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Thiện (huyện Sơn Tịnh) với 43 con gia súc bị LMLM.

Như vậy, tính từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn Quảng Ngãi có 4 huyện có dịch là Ba Tơ, Trà Bồng, Đức Phổ và Sơn Tịnh, với 313 con gia súc bị bệnh. Riêng tại huyện Trà Bồng, sau ngày công bố dịch trên địa bàn (31/01/2011), huyện đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống và điều trị dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại đã có 174 con khỏi bệnh.

Hiện nay, Cục Thú y, các cơ quan thú y vùng đang đi chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.