Cá tra Việt "bội thực" chứng chỉ

ThienNhien.Net – Việc ký kết Biên bản ghi nhớ áp dụng tiêu chuẩn nuôi cá tra bền vững (ASC) giữa Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội nghề cá Việt Nam mới đây được cho là thêm một bất lợi nữa cho con cá tra của Việt Nam.

Theo bản ghi nhớ, việc áp dụng ASC vào vùng nuôi cá tra của Việt Nam sẽ được thực hiện theo lộ trình 5 năm. Từ năm 2011 – 2012, Việt Nam phấn đấu có 25% lượng cá tra xuất khẩu đạt bất cứ một tiêu chuẩn quốc tế về phát triển cá tra bền vững, trong đó có 10% được chứng nhận ASC. Đến 2014 sẽ đạt 75% lượng cá tra xuất khẩu đạt bất cứ một tiêu chuẩn quốc tế về phát triển cá tra bền vững, trong đó có 30% được chứng nhận ASC. Và đến 2015, 100% cá tra xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế về phát triển cá tra bền vững, trong đó có 50% được chứng nhận ASC.

ASC vốn là tên viết tắt của Hội đồng quản lý nuôi trồng thuỷ sản, được WWF và IDH (Sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan) thành lập vào năm 2009 nhằm quản lý các tiêu chuẩn toàn cầu đối với việc nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm.

Phía WWF sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy việc cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ASC cho cá tra Việt, đồng thời hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện ASC.

WWF cho rằng, việc áp dụng ASC không chỉ giúp cá tra Việt nâng cao thương hiệu mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người nuôi. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong nước, đây thực chất chỉ là bài tính có dụng ý của WWF bởi để đạt được ASC, người nuôi vốn phải trả rất nhiều chi phí, trong đó có cả khoản phí thuê đơn vị tư vấn tiến hành đánh giá việc thực hiện quy chuẩn.

Thêm một điều cũng khiến không ít người nuôi và các chuyên gia băn khoăn là tại sao phải thực hiện ASC trong khi cá tra Việt Nam đã và đang tuân thủ rất nhiều các tiêu chuẩn quốc tế khác như SQF, GLOBAL GAP, GAP/BMP/CoC… Các sản phẩm cá tra nuôi theo những tiêu chuẩn này hiện vẫn được xuất sang hơn 130 nước và vùng lãnh thổ với khối lượng và giá trị lớn.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc áp dụng quá nhiều tiêu chuẩn như hiện nay có thực sự đem lại lợi ích cho người nuôi cá tra Việt?