Phát hiện đàn Voọc đen má trắng ở Thái Nguyên

ThienNhien.Net – Thêm một tin vui cho giới bảo tồn Việt Nam khi mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cùng đoàn giảng viên Trường Đại học Lâm nghiệp thông báo đã phát hiện một đàn Voọc đen má trắng khoảng 7-8 con tại Khu Bảo tồn Thần Sa – Phượng Hoàng thuộc huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Đây là loài động vật quý hiếm đã được đưa vào Sách Đỏ của cả Việt Nam và thế giới.

Tin từ Thanh Niên ngày 27/1 cho biết, từ tháng 3 năm 2010, đoàn đã triển khai kế hoạch điều tra Voọc đen má trắng nhưng phải tới cuối năm 2010 mới được tận mục sở thị đàn Voọc này. Hiện các nhà khoa học đang chuẩn bị công bố kết quả và bằng chứng về sự tồn tại của đàn Voọc quý hiếm.

Theo anh Phạm Anh Tuấn, Phó Phòng Bảo tồn thuộc Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên, Voọc đen má trắng là loài linh trưởng chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc. Loài này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nên việc phát hiện ra một vài cá thể đã là rất quý, chứ chưa nói đến cả đàn.

Tiến sỹ Đồng Thanh Hải, Giảng viên bộ môn Động vật rừng thuộc Đại học Lâm nghiệp cho biết thêm: “Có thể khẳng định chắc chắn về sự tồn tại của đàn Voọc đen má trắng có khoảng bảy, tám cá thể tại khu Thần Sa Phượng Hoàng. Hiện chưa có thống kê cụ thể nhưng theo tôi thì ở Việt Nam hiện tại chỉ còn gần 100 cá thể. Nhiều khả năng, đây sẽ là đàn Voọc lớn nhất Việt Nam”.