Ninh Bình: Cứu 2 mẹ con Voọc xám quý hiếm ở sườn núi

Khi thấy 2 mẹ con cá thể Voọc xám quý hiếm bên sườn núi trong tình trạng mệt mỏi, một thanh niên ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã đưa về nhà, liên hệ với cơ quan chức năng để giao nộp.

Ngày 17/11, người đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cho biết vừa cứu hộ thành công 2 mẹ con Voọc xám vô cùng quý hiếm.

Trước đó, Vườn quốc gia Cúc Phương nhận được thông báo của Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa về việc, có người dân giao nộp 2 cá thể Voọc xám quý hiếm.

Hình ảnh 2 cá thể Voọc xám vô cùng quý hiếm được cứu hộ thành công. Ảnh: dantri

Hai cá thể Voọc xám này được anh Trịnh Đức Mạnh (SN 1994) huyện Lang Chánh, Thanh Hóa phát hiện bên sườn núi, trong tình trạng mệt mỏi nên đã đưa về nhà và liên hệ với cơ quan chức năng để giao nộp.

Đội cứu hộ của Vườn quốc gia Cúc Phương đã lên đường đến cứu hộ 2 mẹ con Voọc xám đưa về trung tâm cứu hộ an toàn. Hiện 2 cá thể này đang được chăm sóc tại khu cách ly đặc biệt. Các bác sỹ đang hồi phục tâm lý, chăm sóc ban đầu.

Cá thể con có trọng lượng ước tính khoảng 1 kg và được khoảng 4-5 tháng tuổi. Điều đặc biệt, cá thể con non này có giới tính đực. Đây là một thông tin vô cùng vui mừng đối với Vườn quốc gia Cúc Phương nói riêng và công tác cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi loài này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng Khoa học Hợp tác quốc tế, Giám đốc Dự án Bảo tồn các loài Linh trưởng quý hiếm của Việt Nam chia sẻ, lần đầu tiên trong lịch sử đơn vị cứu hộ và tiếp nhận được một cá thể Voọc Xám có giới tính đực. Như vậy, hiện tại Vườn quốc gia Cúc Phương có 6 cá thể cái và 1 cá thể đực.

Lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa bàn giao các cá thể Voọc cho Đội cứu hộ. Ảnh: dantri

Ông Cường cho biết thêm, lực lượng chức năng sẽ nỗ lực hết sức để chăm sóc cá thể này sinh trưởng, phát triển tốt. Đây sẽ là nguồn gen vô cùng quý hiếm cho việc phát triển loài trong tương lai.

Cũng theo ông Cường, trong thời gian qua, việc nhiều tổ chức, cá nhân liên hệ với cơ quan chức năng địa phương cũng như các Chương trình cứu hộ, bảo tồn của Vườn quốc gia Cúc Phương để giao nộp động vật hoang dã, cho thấy hiệu quả của công tác giáo dục môi trường, nhận thức và hành vi của xã hội đang được nâng lên rõ rệt.