Ô nhiễm môi trường ở Sông Đốc – Cà Mau

ThienNhien.Net – Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời là một trong những điểm đen về ô nhiễm môi trường của tỉnh Cà Mau. Nguyên nhân là do các nhà máy chế biến thủy sản không có hệ thống xử lý nước thải, cộng với mùi hôi nồng nặc thoát ra từ các nhà máy chế biến bột cá. Bên cạnh đó, lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày từ 5 – 7 tấn, nhưng chỉ thu gom được khoảng 5%, số còn lại thải xuống sông.

Con kênh tại khu chợ Nông Trường, khóm 10 của thị trấn sắp được lấp đầy vì rác, bốc mùi hôi thối. Bà Nguyễn Ngọc Liên sống tại đây hơn 10 năm, bức xúc nói: “Người dân Sông Đốc đang sống chung với rác và môi trường ô nhiễm mà nguyên nhân do mọi người thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Rác sinh hoạt cứ vô tư ném xuống kênh, ao tù trước và sau nhà như một thói quen khó bỏ được…”.

Thực tế, hơn 40.000 người dân thị trấn Sông Đốc sống dọc bờ Nam và bờ Bắc sông Đốc không có nơi để đổ rác tập trung nên họ thản nhiên ném xuống sông. Thị trấn đã thành lập được hợp tác xã thu gom rác nhưng hoạt động kém hiệu quả, năng lực thu gom rác không đảm bảo. Thị trấn cũng đã đầu tư xây dựng bãi rác nằm ven biển rừng phòng hộ nhưng chưa hoàn chỉnh. Việc vận chuyển rác bằng tàu rất khó khăn, đó còn chưa kể những khi thủy triều xuống, bãi cạn hoặc gặp sóng to, gió lớn thì tàu ngừng hoạt động thu gom rác.

Là một đô thị miền biển sầm uất nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và Nam bộ, nhưng hàng chục năm qua, thị trấn Sông Đốc không có hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, nước mưa. Vì vậy, gặp trời mưa lớn, triều cường dâng thì đường gần như biến thành sông. Năm 2010, tỉnh Cà Mau đầu tư cho Sông Đốc 10 tỷ đồng xây dựng hệ thống cống thoát nước có tổng chiều dài 3,7 km, nhưng dự án này đến nay mới thực hiện khoảng 100 m và đang ngừng thi công.

Theo ông Từ Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, xử lý và giải quyết ô nhiễm môi trường ở đây gần như vượt khả năng của địa phương. Trong khi đó, người dân thiếu ý thức, xả rác vô tư ra môi trường, nhiều hộ dân không chịu đóng phí thu gom rác nên hợp tác xã không đủ kinh phí hoạt động.