Tan nát dòng Lam

ThienNhien.Net – Từ năm 2004 đến nay, chưa một ngày nào dòng sông Lam – biểu tượng của người dân xứ Nghệ không bị đào bới. Những thay đổi về môi trường nơi đây có thể quan sát được từ khi có hoạt động tận thu khoáng sản vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ và Khe Bố ở huyện Tương Dương.

Theo phản ánh của Nông Thôn Ngày Nay ngày 25/1/2011, không chỉ khu vực thượng nguồn sông Lam thuộc địa bàn xã Tam Quang, Thạch Giám mà ở vùng hạ lưu sông Nậm Nơn thuộc xã Kim Đa, Hữu Khuôn, Luân Mai, Xá Lượng (Tương Dương) mỗi ngày cũng có hàng chục tàu khai thác vàng trái phép hoạt động suốt ngày đêm.

Việc khai thác vàng trái phép tràn lan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân và làm thay đổi dòng chảy của sông, gây sạt lở nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 7 chạy qua địa bàn huyện.

Nguy hiểm hơn là hầu hết các tàu khai thác vàng đều sử dụng thủy ngân và Cyanua để xử lý vàng, khiến dòng Lam quanh năm đục ngầu chứa bao nhiêu chất độc hại đầu độc nguồn thủy hải sản trong lòng sông.

Trong khi đó, việc khai thác khoáng sản ở đây vẫn được chính quyền huyện cho là: “đã được cấp trên cho phép”  và “đã ký cam kết bảo vệ môi trường”. Song, có một sự thật là dòng sông Lam đang ngày càng ô nhiễm nặng, vậy không biết cam kết được ký nhằm bảo vệ gì?