Triển khai các biện pháp cấp bách bảo vệ đàn gia súc

ThienNhien.Net – Do rét đậm rét hại trên diện rộng ở các tỉnh khu vực phía Bắc có thể còn kéo dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã đề nghị các cơ quan chức năng địa phương tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ đàn gia súc.

Theo Cục Chăn nuôi, tính đến chiều ngày 11/01/2011, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã có gần 2.500 con trâu, bò bị chết do rét đậm, rét hại, trong đó tập trung nhiều tại các tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn, nguyên nhân chủ yếu là do thả rông.

Trước tình hình trên, Bộ NNPTNT đã yêu cầu các Sở NNPTNT miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống đói, rét cho trâu bò.

Bộ đã cử đoàn công tác về các địa phương kiểm tra việc bảo vệ đàn gia súc, đồng thời đôn đốc việc thành lập tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn người dân chống rét cho đàn gia súc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự kiến trong các ngày 14 -15/01 và 17-18/01 sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp. Do vậy, đợt rét này ở các tỉnh miền Bắc còn có thể kéo dài đến ngày 20/01.

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, Cục Chăn nuôi đề nghị, các tỉnh ngoài việc gia cố chuồng trại như dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng, dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để giữ ấm cho gia súc; giữ nền chuồng khô, ráo và phải có chất độn chuồng bằng rơm rạ, cỏ khô, mùn cưa; có cách sưởi ấm cho trâu bò vào ban đêm như ủ trấu, đốt lửa; không chăn thả trâu bò ngoài trời khi nhiệt độ dưới 12 độ C…

Ngoài thức ăn khô, cần bổ sung thức ăn tinh cho gia súc như cám lợn, các loại chất vi khoáng, vitamin, cho ăn thêm thức ăn ủ như ủ urê với rơm khô và cho trâu bò uống đủ nước.

Cục Chăn nuôi cũng yêu cầu các tỉnh tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, các khu vực xung quanh chuồng theo hướng dẫn của cơ quan thú y; xử lý tốt hệ thống cống rãnh, thoát nước thải, rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi, các lối đi để ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Bên cạnh đó, theo dõi sức khỏe trâu bò hàng ngày, nếu gia súc có dấu hiệu bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở.

Hiện nay, Cục Chăn nuôi đã cử các đoàn công tác xuống tận thôn, bản hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc và cách chăm sóc cho vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.