Tịch thu, tiêu hủy các loại gia vị không rõ nguồn gốc

ThienNhien.Net – Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế khuyến cáo, đối với các loại gia vị, vị lẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác yêu cầu phải tịch thu, tiêu hủy, xử lý mà không cần làm kiểm nghiệm và chờ có kết quả kiểm nghiệm.

Cục ATVSTP cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại 24 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Các đoàn đã kiểm tra và lấy mẫu các loại gia vị, vị lẩu, sa tế không có nguồn gốc, xuất xứ tại các chợ đầu mối để kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, đối với các mẫu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đều đạt yêu cầu theo quy định về an toàn vệ sinh. Như vậy có thể yên tâm đối với loại gia vị lẩu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đối với các loại gia vị, vị lẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác thì phải tịch thu, tiêu hủy, xử lý theo quy định mà không cần làm kiểm nghiệm, không chờ có kết quả kiểm nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý thị trường kiên quyết xử lý các vi phạm về sản xuất kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, các loại gia vị và dịch vụ ăn uống.

Cục ATVSTP cũng khuyến cáo người dân khi sử dụng và tiêu dùng thực phẩm nói chung và ăn các loại lẩu nói riêng nhất thiết phải biết rõ nguồn gốc vị lẩu từ đâu, nếu có nghi ngờ, báo ngay cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Cục ATVSTP cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các thông tin cảnh báo quốc tế và khu vực để có các cảnh báo cần thiết tới người tiêu dùng.