Nỗi lo nguồn nước nhiễm xăng

ThienNhien.Net – Cuộc sống của 100 hộ gia đình với trên 400 nhân khẩu ở xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) vốn đã khó khăn nay lại càng thêm chật vật hơn vì thiếu nước sạch. Bên cạnh đó là nỗi lo bệnh tật có thể phát sinh do phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Cách đây hơn 5 năm, nhiều hộ dân xã Thanh Tân khi đào giếng lấy nước sinh hoạt đã phát hiện nguồn nước tại đây bị nhiễm xăng, ngay cả ở vị trí cao trong xã. Bởi vậy, hầu hết các giếng nước trong xã được đào lên đến nay đều bị bỏ hoang, và cứ đến mùa hè, oi bức hạn hán là các giếng nước lại bốc lên mùi xăng, dầu nồng nặc. Trong khi đó, người dân trong xã đang phải chật vật trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Theo Sức Khỏe và Đời Sống ngày 11/01/2011, sở dĩ nguồn nước ngầm ở xã Thanh Tân, huyện Như Thanh bị nhiễm xăng như hiện nay là do trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ở đây có kho chứa xăng và hệ thống ống dẫn xăng nằm sâu dưới lòng đất. Sau chiến tranh, hệ thống kho và ống dẫn xăng không được sử dụng nữa, bị hư hỏng làm xăng rò rỉ, tràn vào lòng đất làm ô nhiễm nguồn nước trong khu vực.

Được biết, tháng 07/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá đã tiến hành lấy mẫu nước một số giếng khơi để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, hầu hết các mẫu nước đều bị nhiễm hoá chất xăng, dầu.

Tuy nhiên, đến nay, các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra một biện pháp khắc phục hiệu quả nào.