Nỗi lo Dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng gây ô nhiễm

Mô hình trên giấy của nghĩa trang AVVH, kề sát bờ thượng nguồn sông Đồng Nai. Ảnh: Lao Động

ThienNhien.Net – Sau khi doanh nghiệp Dona Coop công bố xây dựng một nghĩa trang có vị trí phong thuỷ đắc địa, bên dòng sông Đồng Nai (ĐN) đầu tháng 7 này, dư luận đã lo lắng, bởi nghĩa trang nằm cách sông Đồng Nai chỉ hơn… 100m. Điều gì sẽ xảy ra khi nghĩa trang không bảo đảm được an toàn vệ sinh môi trường và sự trong lành cho nguồn nước sông ĐN?

Quy mô giai đoạn 1 của nghĩa trang Vĩnh Hằng, nay là An Viên Vĩnh Hằng (AVVH) là 116ha, vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng.  Dự kiến, cuối năm 2011 sẽ đi vào hoạt động. Giai đoạn 2 thêm 200ha và theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án, nghĩa trang AVVH có thể chôn gần 100.000 người.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Lao Động ngày 2/8/2011, người dân đang lo ngại rằng, liệu với việc chôn cất mộ táng lớn như  vậy nghĩa trang có gây ra nước rỉ phát sinh từ quá trình phân hủy của các mộ táng, rồi thẩm thấu ra sông Đồng Nai, khi mà ranh giới của nghĩa trang AVVH chỉ cách mực nước sông ĐN khoảng 100m?

Trong khi đó, ngoài Nhà máy nước Thiện Tân cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tỉnh Đồng Nai, còn có tới 3 nhà máy nước khác dưới hạ nguồn sông ĐN cũng sử dụng nguồn nước sông ĐN làm nước sinh hoạt, phục vụ cho khoảng 10 triệu dân TPHCM.

Theo TS Nguyễn Minh Hòa – Trưởng bộ môn Đô thị học Trường Đại học KHXH và NV TPHCM: Việc chôn gần 100.000 xác người, trên một diện tích đất nằm sát thượng nguồn sông ĐN là vấn đề cực kỳ quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng nguồn nước dùng cho sinh hoạt của hàng triệu người dân vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Còn theo Kỹ sư Trần Quốc Bửu – chuyên nghiên cứu về môi trường và tài nguyên nước thì: “… Tốt nhất, nên dời địa điểm xây dựng nghĩa trang AVVH ra xa nguồn nước sông ĐN, nhằm bảo đảm an toàn cho nguồn nước cũng là bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho hàng triệu người dân đang sử dụng nguồn nước”.