Thanh Hóa: Thi nhau phá rừng đào quặng

ThienNhien.Net – Tình trạng đào quặng chrome trái phép trên đất rừng 327 nằm dọc theo dãy núi Nưa thuộc hai xã Tân Khang và Tân Thọ (Nông Cống, Thanh Hóa) đã xảy ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này lại trở nên rầm rộ hơn, với những đội “quặng tặc” lên tới hàng trăm người ngang nhiên, bất chấp pháp luật, sẵn sàng chặt phá rừng, đưa máy móc, phương tiện vào khai thác chrome.

Thông tin từ Lao Động ngày 31/12/2010 cho biết, gần 600ha rừng keo trồng theo chương trình 327 ở hai xã Tân Khang và Tân Thọ giờ đã bị “quặng tặc” phá bỏ gần hết để đào chrome trái phép. Toàn cảnh khu rừng như một đại công trường, nơi hàng trăm người đang dùng cuốc, xẻng để đào, bới, tạo ra những hố quặng sâu hoẵm chẳng khác nào bãi bom giữa chiến trường. Cùng với đó là tiếng gầm rú của đủ loại máy móc chạy suốt ngày đêm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân xung quanh.

Được biết, khu rừng 327 là vùng quặng dự trữ chưa từng bị khai thác nên còn chứa hàm lượng chrome rất lớn, trong đó trên địa bàn hai xã Tân Thọ và Tân Khang có khoảng 600ha được trồng trên khu vực dự trữ quặng. Chính vì vậy, các đầu nậu sẵn sàng đốn hạ keo để mở rộng lò khai thác.

Cũng từ nhiều năm nay, chính quyền hai xã Tân Khang và Tân Thọ đã tổ chức nhiều đợt truy quét “quặng tặc” nhưng sau đó đâu lại vào đấy.

Bức xúc, nhiều người dân đã gửi đơn thư lên cấp huyện, tỉnh cùng nhiều ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy sự việc được giải quyết.