Quảng Nam: Nỗ lực cho vụ Đông Xuân

ThienNhien.Net – Theo kế hoạch vụ lúa Đông Xuân 2010-2011, Quảng Nam sẽ tổ chức sản xuất gần 43.000 héc ta lúa. Tuy nhiên đã đến thời điểm xuống giống trà 1 nhưng nhà nông ở Quảng Nam đang còn đối diện với bộn bề khó khăn. Hệ thống thủy lợi hư hỏng nghiêm trọng, hàng loạt diện tích đất canh tác bị xói lở, bồi lấp, cùng với đó là vật giá leo thang, khiến người nông dân chỉ còn biết kêu trời…

Theo báo cáo của Ban Phòng chống lụt bão tỉnh, đợt lũ mới đây nhất đã gây thiệt hại nặng nề cho Quảng Nam. Ở các huyện miền núi như Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Hiệp Đức, Nam Giang đã có trên 120 đập thời vụ bị lũ cuốn trôi, 12 công trình thủy lợi nhỏ bị hư hỏng, nhiều hệ thống kênh mương bị sạt lở, nhiều bể hút các trạm bơm điện trên sông Vu Gia và Thu Bồn bị cát vùi lấp với khoảng 12.000 m3… Cùng với đó, hàng loạt diện tích đất canh tác bị xói lở, bồi lấp khiến nông dân xứ Quảng đứng ngồi không yên bởi vụ Đông Xuân đã đến thời điểm xuống giống. Tổng giá trị thiệt hại do lũ đem lại ước tính khoảng 85 tỷ đồng.

Mặt khác, không chỉ lo đánh vật với cát bồi mà các địa phương còn đang lo ruộng đồng khát nước. Bởi, những đợt mưa lũ vừa qua đã làm sạt lở, bồi lấp, cuốn trôi hàng loạt tuyến kênh mương, trạm bơm điện, đập bổi, đập dâng kiên cố. Ngành nông nghiệp Bắc Trà My cho biết, nhiều khả năng 30% trong tổng số diện tích sản xuất sẽ bị giảm mạnh năng suất do không đảm bảo nguồn nước tưới.

Khắc phục khó khăn trên, dù thiếu phương tiện, chính quyền các địa phương phối hợp với các Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm, lực lượng quân đội, thanh niên xung kích cùng các hộ dân đang ra sức cải tạo lại ruộng đồng cho kịp vụ sản xuất, và bước đầu cũng cho kết quả khả quan.

Tại huyện Thăng Bình, hơn 310 ha đất sản xuất lúa của vụ Đông Xuân 2010 – 2011 ở xã Bình Định Nam, đã được hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp hoàn thành khâu cày dầm kết hợp với bón vôi. Trước đó, Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm Thăng Bình đã mở 80 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất đến từng nông hộ, theo chuyên đề và điều kiện thâm canh của từng vùng, đồng thời chuẩn bị 56 tấn giống đạt tiêu chuẩn theo nhu cầu của nông dân ở các xã và kịp thời cung ứng 21 tấn giống lúa hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Ngoài ra, các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, Phú Ninh… cũng đang nỗ lực khắc phục hệ thống kênh mương bị hư hại và đầu tư nâng cấp những tuyến kênh chính đảm bảo vận hành nước tưới phục sản xuất Đông Xuân.

Cùng với đó là chương trình bán phân bón hỗ trợ cho nông dân của Công ty TNHH một thành viên Phân bón và Hóa chất dầu khí miền Trung (PVFCCo miền Trung, thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí). Đây cũng là một việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ nông dân trong lúc khó khăn.