Hà Nội hợp tác với Mozambique trồng lúa nước

ThienNhien.net – Sáng 24/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết thỏa thuận về Dự án hợp tác kỹ thuật Năng suất lúa có tưới tại Mozambique, giai đoạn 2010-2014.

Đây là sự cụ thể hóa chương trình hợp tác ba bên giữa Hà Nội, Việt Nam – Mozambique, – JICA, Nhật Bản về phát triển nông nghiệp ở châu Phi. Trong khuôn khổ dự án này, 06 chuyên gia Việt Nam từ Hà Nội sẽ được cử sang làm việc tại Mozambique để chuyển giao kỹ thuật trồng lúa và cố vấn trưởng, điều phối viên Nhật Bản cũng sẽ được cử sang Mozambique để làm việc cùng các chuyên gia.

Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho rằng, cả Việt Nam và Nhật Bản đều là những nước có kinh nghiệm trồng lúa và có mối quan hệ hợp tác lâu năm với châu Phi.

Được biết, những kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trồng lúa của Việt Nam đã được chứng minh là thành công trong thử nghiệm thích ứng ban đầu tại Sierra Leone, Nigeria, Liberia, Sudan, Mozambique, nhưng do khó khăn kỹ thuật và tài chính, kết quả này không được nhân rộng ra quy mô lớn. Nay, với sự hỗ trợ của Nhật Bản và phía Việt Nam, chắc chắn dự án này sẽ thành công và sẽ trở thành mô hình hợp tác giữa châu Á và châu Phi.

Dự án được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình “Liên minh Phát triển Lúa gạo châu Phi” (Coalition for African Rice Development -CARD) do JICA khởi xướng vào tháng 05/2008 để hỗ trợ những cố gắng của các nước châu Phi nhằm tăng gấp đôi sản lượng lúa từ 11 triệu tấn hiện nay lên 28 triệu tấn vào năm 2018.