Bảo vệ con voi bị sổng từ Campuchia sang Việt Nam

ThienNhien.Net – Báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông ngày 09/12/2010 cho biết, một cá thể Voi của người dân xã Busara, huyện Pétchănđa, Campuchia đã bị sổng và di chuyển sang địa phận tỉnh Đắk Nông, Việt Nam. Con voi có ngà dài khoảng 1m, chân vẫn còn mang xích, vị trí ban đầu được xác định là khu vực đồn biên phòng 755 – huyện Đắk Mil.

Ngay lập tức, Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông đã có Công văn gửi Hạt Kiểm lâm các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song và Tuy Đức để phát hiện và bảo vệ con voi này, đồng thời hướng dẫn người dân đang sinh sống và làm ăn tại khu vực dọc biên giới thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu các thiệt hại khi gặp voi.

Cụ thể, các Hạt kiểm lâm cần tiến hành kiểm tra, xác định rõ phạm vi vùng hoạt động của voi; lập kế hoạch theo dõi, giám sát để có biện pháp ứng phó kịp thời; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi lại, không ngủ đêm trong rừng, nương rẫy tại những vùng có khả năng xuất hiện hoạt động của voi.

Mọi người dân khi phát hiện thấy cá thể voi có đặc điểm nhận dạng như trên phải báo tin ngay chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm và bộ đội biên phòng biết để cùng phối hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại.

Trường hợp khi voi vào phá hoại nương rẫy hoặc thôn, cần chủ động thực hiện các biện pháp xua đuổi voi như: dùng kẻng, trống, loa, động cơ máy nổ và các dụng cụ khác để gây tiếng động lớn xua đuổi voi hoặc dùng lửa, đèn pha chiếu sáng mạnh vào mắt voi nếu vào ban đêm; tạo mùi khó chịu bằng cách đốt ớt bột, hạt tiêu khô, săm lốp cũ, đất đèn… tại các vị trí voi thường qua lại, các khu vực nương rẫy, vườn, nhà ở, nơi có khả năng dễ bị voi tấn công;

Trong quá trình xua đuổi voi cần chú ý không được tới quá gần voi, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người và voi là 30m, không tập trung đông người đứng xem và trêu chọc làm cho voi tức giận; khi bị voi đuổi phải chạy xuống dốc hoặc chạy theo đường đồng mức.

Đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi săn, bắt, giết voi hoặc các hành vi khác gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của voi khi chưa được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hiện nay, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chú voi này.